posttoday

ออกหมายเรียก "ฟิล์ม รัฐภูมิ"รับทราบข้อกล่าวหาคดีเพย์ออล

21 กุมภาพันธ์ 2560

ตำรวจออกหมายเรียก "ฟิล์ม รัฐภูมิ" พร้อมกรรมการบริษัท เพย์ออล เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลัง ธปท.เข้าแจ้งความ

ตำรวจออกหมายเรียก "ฟิล์ม รัฐภูมิ" พร้อมกรรมการบริษัท เพย์ออล เข้ารับทราบข้อกล่าวหาหลัง ธปท.เข้าแจ้งความ

จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เข้าแจ้งความร้องทุกข์กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ.ให้ดำเนินคดีกับบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด (PayAll) ซึ่งมีนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม นักร้องนักแสดงชื่อดัง เป็นประธานบริษัท ในความผิดฐานประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2551 และประกาศคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 58 ประกอบประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่ง ประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 58

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะหัวหน้าคณะชุดสืบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า ภายหลัง ธปท.แจ้งความกับ ปอศ.เมื่อวานนี้ ก็ได้ตั้งคณะทำงานโดยมีการบูรณการทุกหน่วยใน บช.ก. ประกอบด้วย ปอศ., ปอท., ปคบ.และกองปราบปราม พร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน โดยในวันนี้ได้ออกหมายเรียกกรรมการของบริษัทเพย์ออล กรุ๊ป ทุกคน รวมทั้งนายฟิล์ม รัฐภูมิ ให้มาให้ปากคำและรับทราบข้อกล่าวหา หากไม่มาพบก็จะออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 และหากยังไม่มา พนักงานสอบสวนก็จะขอศาลออกหมายจับต่อไป อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการประสานเข้าพบแต่อย่างใด

พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายฟิล์ม รัฐภูมิ ออกมาขอโทษและชี้แจงผ่านสังคมออนไลน์ นั้น เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ในทางคดีถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ตำรวจจึงต้องดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย โดยในวันที่ 23 ก.พ. เวลา 13.30 น. คณะทำงานของ บช.ก.และ ธปท.จะประชุมติดตามความคืบหน้าคดีอีกครั้ง

ทั้งนี้มีรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.เตรียมเรียกผู้ประกอบการบริษัทเพย์ออล กรุ๊ป มาเสียค่าปรับฐานความผิดฐานประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่หากยังไม่มา สคบ.ก็จะพิจารณาแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.เพื่อให้ดำเนินคดีทางอาญาต่อไป