posttoday

ชุดปฏิบัติการพญาเสือพบข้าราชการเอี่ยวรังวัดที่เอื้อรุกอุทยาน

19 กุมภาพันธ์ 2560

ชุดพญาเสือเผยเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวรังวัดที่อุทยานฯ เอื้อบุกรุก เปิดช่องอ้างสิทธิภายหลัง พบใช้รูปแบบนี้รุกเขาใหญ่กว่าหมื่นไร่

ชุดพญาเสือเผยเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวรังวัดที่อุทยานฯ เอื้อบุกรุก เปิดช่องอ้างสิทธิภายหลัง พบใช้รูปแบบนี้รุกเขาใหญ่กว่าหมื่นไร่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า พบเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องในการรังวัดที่ดินในพื้นที่อุทยานฯ เอื้อประโยชน์ให้ผู้บุกรุก โดยพบว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเกือบทุกแห่งทั่วประเทศมีการเข้าไปดำเนินการรังวัดที่ดิน แปลงสถานะให้เป็นที่ดินที่อยู่ในขอบข่าย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 มิ.ย. 2541 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ยากไร้อยู่ไปก่อน โดยสามารถพิสูจน์สิทธิได้ภายหลัง

ทั้งนี้ หลังจากเข้าไปตรวจสอบการรังวัด 3 อุทยาน คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์หมู่เกาะพีพี และอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พบว่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีพื้นที่มากกว่า 1 หมื่นไร่ โดยเป็นที่ดินที่เป็นป่าธรรมชาติ 100% ด้วย ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ที่เกาะพีพีนั้น ที่ดินบนยอดเขาไม่ต่ำกว่า 30 แปลง ป่าธรรมชาติ ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า เพิ่งมีการดำเนินการรังวัดกันเมื่อปี 2551 ขณะที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง นั้น พบว่ามีมากถึง 900 ไร่

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นการรังวัดพื้นที่ให้เป็นไปตามมติ ครม. วันที่ 30 มิ.ย. 2541 โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐทั้งของกรมอุทยานเองและกรมที่ดินรู้เห็นเป็นใจ โดยขณะนี้ ชุดปฏิบัติการพญาเสือได้ยึดพื้นที่ดังกล่าวคืนมาแล้วเพราะมีหลักฐานชัดเจนและไม่มีร่องรอยการทำมาหากินมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายต่อไปที่จะเข้าไปตรวจสอบการบุกรุกในรูปแบบเดียวกัน คือ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และจะค่อยๆ ทำไปทุกอุทยานทั่วประเทศ หากพบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ถูกใครก็ตามบุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว จะยึดกลับคืนมาทั้งหมด

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กล่าวว่า ทุกพื้นที่ขณะนี้ พบว่าพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะถูกบุกรุกเข้าไปสร้างรีสอร์ทเพิ่มเติม คือ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำเปื๋อย ป่าน้ำหยวน บนภูลังกา เป็นพื้นที่สูงที่อยู่ระหว่างรอยต่อของ จ.พะเยา และ น่าน มีทิวทัศน์สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เริ่มมีการบุกรุกเข้าไปสร้างรีสอร์ท และที่อยู่อาศัย รูปแบบเดียวกับที่ภูทับเบิกแล้ว โดยพื้นที่ดังกล่าวนั้น เป็นทั้งป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ป่าไม้ พ.ศ. 2484 โดยได้ส่งหน่วยปฏิบัติการลับลงพื้นที่เพื่อสืบหาตัวนายทุนผู้บุกรุกแล้ว