posttoday

ศาลปกครองนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีคลังรีดเงินคนพิการ

10 กุมภาพันธ์ 2560

"วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์"ให้การศาลปกครองนัดไต่สวนมูลฟ้องค้านคลังออกคำสั่งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการคืนเงิน2,000ล้านบาทตกเป็นรายได้แผ่นดิน

"วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์"ให้การศาลปกครองนัดไต่สวนมูลฟ้องค้านคลังออกคำสั่งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการคืนเงิน2,000ล้านบาทตกเป็นรายได้แผ่นดิน

นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ในฐานะผู้แทนสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Wiriya Namsiripongpun ว่า วันนี้ได้เดินทางไปที่ศาลปกครอง เพื่อให้การนัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ได้ยื่นฟ้องกระทรวงการคลัง ออกคำสั่งโดยมิชอบ เมื่อ30พ.ย.59 ให้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นำเงินสภาพคล่องส่วนเกินที่จำเป็นส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน 2,000 ล้านบาทว่า สภาคนพิการทำในนามขององค์กรคนพิการทั้งหมด เงินที่กระทรวงการคลังเอาไป ทำให้องค์กรคนพิการขาดเงินที่จะนำไปใช้ในโครงการต่างๆ แต่ที่สำคัญกว่านั้น องค์กรคนพิการและคนพิการมีความเสียหายที่ไม่ใช่ตัวเงิน ต่อสู้เพื่อให้ได้เงินมากว่าจะได้ใช้เวลาเป็นสิบปี และเป็นที่พึ่งทางการเงินแหล่งเดียวของคนพิการ แต่ถึงเวลากระทรวงการคลังก็เอาไปง่ายๆ คนพิการเองยื่นกู้ 2-3 หมื่นบาทก็ไม่ได้รับอนุมัติ ยื่นโครงการหลักแสนก็ไม่ได้รับอนุมัติโดยเฉพาะในต่างจังหวัด แต่ถึงเวลากระทรวงการคลังก็เอาไปง่ายๆ 1 พันล้าน 2 พันล้าน คนพิการจึงรู้สึกช้ำใจมาก

ทั้งนี้หลังให้การแล้วเชื่อว่า ศาลปกครองจะเชื่อว่า สภาคนพิการทุกประเภทเป็นผู้เสียหาย และจะประทับรับฟ้องในเร็ววันนี้

สำหรับข้อความที่นายวิริยะ  โพสต์ลงในเฟซบุ๊กมีดังนี้

"วันนี้ผมได้รับมอบอำนาจจากกรรมการบริหารสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่า กระทรวงการคลังไม่มีอำนาจเอาเงินของกองทุนคนพิการไป วันนี้มีการนัดไต่สวนว่าสภาคนพิการเป็นผู้เสียหายหรือไม่ ผมให้การว่าสภาคนพิการทำในนามขององค์กรคนพิการทั้งหมด เงินที่กระทรวงการคลังเอาไป ทำให้องค์กรคนพิการขาดเงินที่จะนำไปใช้ในโครงการต่างๆ แต่ที่สำคัญกว่านั้น องค์กรคนพิการและคนพิการมีความเสียหายที่ไม่ใช่ตัวเงิน ต่อสู้เพื่อให้ได้เงินมา. กว่าจะได้ใช้เวลาเป็นสิบปี และเป็นที่พึ่งทางการเงินแหล่งเดียวของคนพิการ แต่ถึงเวลากระทรวงการคลังก็เอาไปง่ายๆ คนพิการเองยื่นกู้ 2-3 หมื่นบาทก็ไม่ได้รับอนุมัติ ยื่นโครงการหลักแสนก็ไม่ได้รับอนุมัติโดยเฉพาะในต่างจังหวัด แต่ถึงเวลากระทรวงการคลังก็เอาไปง่ายๆ 1 พันล้าน 2 พันล้าน คนพิการจึงรู้สึกช้ำใจมากครับ ผมเชื่อมั่นว่าศาลจะเชื่อว่าสภาคนพิการทุกประเภทเป็นผู้เสียหาย และจะประทับรับฟ้องในเร็ววันนี้"

ภาพเฟซบุ๊ก Wiriya Namsiripongpun