posttoday

มท.จัดกิจกรรมวันมาฆบูชาวัดราชบพิธฯ

08 กุมภาพันธ์ 2560

มหาดไทยจัดกิจกรรมวันมาฆบูชาสืบสานประเพณีโบราณการเทศน์ยังรุ่งและจุดเทียนพระราชทานยังรุ่งรับคณะสงฆ์ร่วมแสดงมุทิตาจิตแด่สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20

มหาดไทยจัดกิจกรรมวันมาฆบูชาสืบสานประเพณีโบราณการเทศน์ยังรุ่งและจุดเทียนพระราชทานยังรุ่งรับคณะสงฆ์ร่วมแสดงมุทิตาจิตแด่สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20
  
เมื่อวันที่ 8 ก.พ.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานประชุมเตรียมการจัดงานวันมาฆบูชา ในวันที่ 11 ก.พ.ตามนโยบายของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่เชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันกับวัดที่อยู่ใกล้ จัดงานวันมาฆบูชา เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมบำเพ็ญกุศล ฟังเทศน์ฟังธรรมได้โดยสะดวก
 
นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันมาฆบูชากระทรวงมหาดไทยปฎิบัติติดต่อกันมาทุกปี ซึ่งในปีนี้กระทรวงมหาดไทย ซึ่งอยู่ติดกับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จึงได้รับโอกาสดีให้ร่วมกับทางคณะสงฆ์จัดงานบำเพ็ญกุศลวันมาฆบูชา จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนมาร่วมกันอย่างพร้อมเพียง  อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรักสามัคคี และความสงบสุขให้เกิดขึ้นในสังคม
 
ทั้งนี้ วัดราชบพิธฯ  เป็นวัดหลวงสำคัญ เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 อีกทั้งยังเป็นวัดที่ยังรักษาประเพณีการเทศน์ยังรุ่งไว้  คู่กับการจุดเทียนพระราชทานยังรุ่ง หรือตลอดทั้งคืน เพื่อให้บังเกิดเป็นผลานิสงค์แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานเทียนยังรุ่งให้วัด รวมทั้งเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนที่มีเวลาว่างไม่ตรงกัน สามารถมาเดินเวียนเทียนรอบพระอุโบสถได้ตลอดเวลาตั้งแต่ 18.30 น.ของวันที่11ก.พ. จนถึง 06.00น.ของวันที่ 12 ก.พ.โดยทางกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งคณะกรรมการจัดงานจะอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และจัดเทียนสำหรับเวียนเทียนไว้ให้อย่างพอเพียง

นอกจากนี้ คณะกรรมการจัดงานวันมาฆบูชา ยังได้ถือโอกาสหารือเพื่อเตรียมการ สำหรับการจัดสถานที่เพื่อรองรับคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ที่ประสงค์จะมาแสดงมุทิตาจิตแด่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธ  ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ด้วย จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาร่วมงานนำรถยนต์ไปจอดที่ลานคนเมือง กทม.ได้ทั้งในวันที่11-12 ก.พ.60