posttoday

พช.จัดงบ3ล้านบาทช่วยเยาวชนประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

03 กุมภาพันธ์ 2560

กรมพัฒนาชุมชนจัดงบ3ล้านบาทช่วยเยาวชนประสบภัยน้ำท่วมใต้และอนุมัติงบกองทุนพัฒนาสตรีฯปล่อยกู้ดอกเบี้ยถูก3%นำไปประกอบอาชีพ

กรมพัฒนาชุมชนจัดงบ3ล้านบาทช่วยเยาวชนประสบภัยน้ำท่วมใต้และอนุมัติงบกองทุนพัฒนาสตรีฯปล่อยกู้ดอกเบี้ยถูก3%นำไปประกอบอาชีพ

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า พช.เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการบริหารจัดการ“กองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ได้เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ตั้งแต่แรกเริ่ม โดยเฉพาะเด็กก่อนวัยเรียน คือเด็กแรกเกิดถึงหกขวบ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงเป็นภาระหนักของพ่อแม่ผู้ปกครองในครัวเรือนที่ผู้ประสบภัย
 
ทั้งนี้ เด็กก่อนวัยเรียนที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเด็กชนบทส่วนกลาง ได้อนุมัติเงินกองทุน จำนวน 3 ล้านบาท จัดทำ“โครงการกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ช่วยเหลือเด็กที่ประสบภัยน้ำท่วม” เป็นทุนตั้งต้นในการช่วยเหลือเด็กที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ 12 จังหวัด รวม 124 อำเภอ ผ่านกิจกรรม 3 กิจกรรมหลักคือ มอบทุนการศึกษา ,จัดถุงยังชีพสำหรับเด็กและเลี้ยงอาหารกลางวันเด็ก และให้แต่ละจังหวัดซึ่งมีกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดอยู่ สามารถใช้เงินกองทุนฯ ให้ความช่วยเหลือเด็กให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้นได้ด้วย
 
นายอภิชาติ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่ประชุมฯมีมติยืดหนี้ให้ผู้ประสบอุทกภัยไปอีก 1 ปี และเปิดโอกาสให้สมาชิกกู้เงินได้โครงการละไม่เกิน 2 แสนบาท  อัตราดอกเบี้ย 3 % ต่อปี เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำเงินไปประกอบอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนช่วงประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีงบประมาณกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีฯจังหวัดละ 40 - 60 ล้านบาทเพื่อใช้ในการหมุนเวียน
 
อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเงินสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯเพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือเด็กได้ทั่วถึงมากขึ้น สามารถติดต่อร่วมบริจาคได้ที่ สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน โทรศัพท์ 0-2141-6128 และ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอทุกแห่งทั่วประเทศ หรือดูรายละเอียด www.cdf.cdd.go.th  (ใบเสร็จรับเงินสามารถลดหย่อนภาษีได้ตามกฎหมาย)