posttoday

มท.สั่งรวบรวมข้อมูลผังเมืองทั่วประเทศ

02 กุมภาพันธ์ 2560

มหาดไทยประชุมผังเมืองทั่วประเทศที่กระจายอยู่หลายหน่วยงานรวบรวมเป็นศูนย์ข้อมูลเดียวกันรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

มหาดไทยประชุมผังเมืองทั่วประเทศที่กระจายอยู่หลายหน่วยงานรวบรวมเป็นศูนย์ข้อมูลเดียวกันรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ
 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมบูรณาการข้อมูล แผนงานและโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อเป็นแผนหลักในการดำเนินการด้านผังเมือง ก่อนสรุปผลการดำเนินการอีกครั้ง เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีข้อมูลเรื่องแหล่งน้ำ ระบบสาธารณูปโภค และแหล่งที่อยู่อาศัย กระจัดกระจายอยู่หลายหน่วยงาน ซึ่งควรนำข้อมูลทั้งหมดมารวมกัน เพื่อประเมินสถานการณ์หาทางแก้ปัญหา และวางผังเมืองในระยะยาวอย่างเป็นระบบ สามารถนำไปใช้เป็นหลักผังเมืองของประเทศ ในระยะยาวให้มีความสอดคล้องกัน

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า การประชุมแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคมนาคมขนส่ง เป็นการรวบรวมข้อมูลอาทิ ทางหลวง ถนน ระบบราง สนามบินและท่าเรือ ด้านแหล่งน้ำ อาทิ เขื่อน อ่างเก็บน้ำ ฝาย ประตูระบายน้ำ คลองส่งน้ำ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน มุ่งเน้นรวบรวมข้อมูลระบบไฟฟ้า ระบบประปา การกำจัดน้ำเสีย ขยะ โรงฆ่าสัตว์ และด้านผังเมือง อาทิ รูปแบบผังเมือง ภาค จังหวัด  จากนั้น จะสรุปข้อมูลเป็นระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ภายในเดือน พ.ค. 2560
 
ทั้งนี้ การวางผังเมืองของทั้งประเทศจะให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาอย่างสมดุล กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน และการตั้งถิ่นฐานให้สอดคล้องกับภูมิประเทศ ตั้งแต่ระดับภาค จังหวัด อำเภอ เมือง และชุมชน
 
อย่างไรก็ตาม การวางผังเมืองระดับจังหวัด ได้จัดทำแผนแม่บทชี้นำการพัฒนาพื้นที่โดยดำเนินการไปแล้ว 73 จังหวัด (ยกเว้น กทม. นนทบุรี สมุทรปราการและภูเก็ต) เหลือรอประกาศกฏกระทรวงอีก 29 จังหวัด ส่วนผังปฏิบัติการเพื่อพัฒนาพื้นที่ คือการออกแบบรายละเอียดโครงการพัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ และสภาพแวดล้อมทางกายภาพให้เป็นระเบียบ สวยงาม ปลอดภัย โดยเฉพาะฝั่งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ผังชุมชนชายแดน ชุมชนท่องเที่ยวสอดคล้องกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูเมือง