posttoday

"ดีเอสไอ" ยุติสืบสวนคดี "บิลลี่" หลังไม่พบพยานหลักฐานใหม่

01 กุมภาพันธ์ 2560

ดีเอสไอแจงไม่รับคดีการหายตัวไปของแกนนำกะเหรี่ยงบางกลอยเป็นคดีพิเศษเพราะไม่พบพยานหลักฐานเพิ่มเติม

ดีเอสไอแจงไม่รับคดีการหายตัวไปของแกนนำกะเหรี่ยงบางกลอยเป็นคดีพิเศษเพราะไม่พบพยานหลักฐานเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่าดีเอสไอไม่รับคำร้องของน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มีนอ ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบางกลอยที่หายตัวไปเป็นคดีพิเศษ ว่า กรณีดังกล่าว หลังจากที่ดีเอสไอได้รับคำร้องจาก น.ส.พิณนภา ก็ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมของอนุคณะกรรมการคดีพิเศษ และได้ทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

"จากการสืบสวนยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายพอละจีเสียชีวิตแล้วหรือไม่ อีกทั้ง ยังไม่พบวัตถุพยาน หรือพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนมาสักระยะหนึ่งแล้ว" พ.ต.ท.กรวัชร์กล่าว

ดังนั้น ที่ประชุมของอนุคณะกรรมการคดีพิเศษ จึงมีมติไม่รับคำร้องของน.ส.พิณนภาเป็นคดีพิเศษ และได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการคดีพิเศษทราบแล้ว เมื่อครั้งการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2559

อย่างไรก็ตาม การที่ดีเอสไอไม่ได้รับคดีของนายพอละจีเป็นคดีพิเศษไม่ใช่ว่าในอนาคตจะไม่สามารถนำคดีดังกล่าวกลับมาพิจารณาเป็นคดีพิเศษอีกไม่ได้ หากเราพบพยานหลักฐานใหม่ และเข้าองค์ประกอบของกฎหมายคดีพิเศษ ก็สามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้