posttoday

อุทกภัยใต้ใกล้ภาวะปกติเหลือ5จังหวัดน้ำท่วมขัง

28 มกราคม 2560

พล.อ.ฉัตรชัยเผยสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ใกล้เข้าสู่ภาวะปกติเหลือ5จังหวัดมีน้ำท่วมขังเตรียมแผนเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูภาคการเกษตร

พล.อ.ฉัตรชัยเผยสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ใกล้เข้าสู่ภาวะปกติเหลือ5จังหวัดมีน้ำท่วมขังเตรียมแผนเข้าช่วยเหลือฟื้นฟูภาคการเกษตร

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยส่า ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยภาคใต้เริ่มคลี่คลายเข้าสภาวะปกติ กระทรวงเกษตรฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้าช่วยเหลือและฟื้นฟูภาคการเกษตร ทั้งนี้ในการระบายน้ำได้เน้นในเรื่องของการเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งด้วย

"รัฐบาลนี้ ยืนยันว่าทำเพื่อคนไทยทุกคน ไม่ได้หวังผลทางการเมืองเพื่อการเลือกตั้ง และจากนี้จะมีการดำเนินการแก้ไขในระยาวต่อไป"รมว.เกษตรฯกล่าว

ทั้งนี้จากภาพถ่ายทางดาวเทียมของจิสด้า Gistda จะมีพื้นที่สีน้ำเงินเข้มื หมายถึงยังมีน้ำท่วมขัง แต่กรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(ปภ.)ไม่ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัตินั้น จากการสอบถามทั้ง ปภ. และ Gistda ทราบว่า พื้นที่สีน้ำเงิน คือ บริเวณที่มีน้ำท่วมขังจริง แต่เป็นน้ำท่วมขังในพื้นที่ว่างเปล่า ซึ่งเกษตรกรต้องการเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ปภ. จึงแยกเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมขังที่มีผลกระทบต่อประชาชน เกษตรกร และ พื้นที่การเกษตร ซึ่งเหลือเพียง 5 จังหวัด 9 อำเภอ

ล่าสุดยังมี 5 จังหวัดที่ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม 5 จังหวัด 9 อำเภอ ประกอบด้วย
- จ.นครศรีธรรมราช 3 อำเภอ (อ.ปากพนัง อ.หัวไทร และ อ.เชียรใหญ่)
- จ.สุราษฎร์ธานี 2 อำเภอ (อ.พุนพิน และ อ.บ้านนาเดิม)
- จ.สงขลา 1 อำเภอ (อ.ระโนด)
- จ.พัทลุง 2 อำเภอ (อ.ควนขนุน และ อ.เมือง)
- จ.ปัตตานี 1 อำเภอ (อ.เมือง)