posttoday

ร้องปอท.ถูกหลอกบริจาคช่วยหมา-แมวกว่า 3 แสนบาท

24 มกราคม 2560

กลุ่มผู้ใจบุญช่วยหมา-แมว ร้องตำรวจปอท.ถูกหลอกบริจาคกว่า 3 แสนบาท

กลุ่มผู้ใจบุญช่วยหมา-แมว ร้องตำรวจปอท.ถูกหลอกบริจาคกว่า 3 แสนบาท

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายตุลย์ บุนนาค แอดมินเพจเฟซบุ๊ก "รักหมา" พร้อมด้วย ผู้เสียหายกว่า 10 คน นำหลักฐาน เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ปัสสิทธิ์ ศรีสุโพธิ์ รอง.สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. หลังจากถูกเฟซบุ๊ก ชื่อ"นปรางห์มนี น้อยหน่า ทองอนันต์" เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัด เมื่อโอนเงินให้กลับไม่มีการชี้แจงบัญชีช่วยเหลือ โดยมูลค่าความเสียหายกว่า 3 แสนบาท

นายตุลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ต.ค.59 เฟซบุ๊ก "นปรางห์มนี น้อยหน่า ทองอนันต์" ได้โพสต์ระดมทุนช่วยเหลือหมาจรจัดเข้ามาในเพจ "รักหมา" มีสมาชิกกว่า 3 แสนคน ซึ่งมีกฎระเบียบและต้องนำใบประเมินหรือใบเสร็จจากโรงพยาบาลมาชี้แจง โดยมี แอดมินเพจ "รักหมา" ช่วยกันตรวจสอบ แต่เฟซบุ๊ก "นปรางห์มนีฯ" ไม่เคยมีหลักฐานมาชี้แจง จึงได้ทำการบล็อกเฟซบุ๊ก "นปรางห์มนีฯ"

นายตุลย์ กล่าวอีกว่า ต่อมา เฟซบุ๊ก "นปรางห์มนีฯ" ได้โพสต์ช่วยเหลือสุนัขชื่อ โชคดี ซึ่งป่วยเป็นโรค ในกลุ่มเฟซบุ๊ก "โครงการช่วยเหลือสัตว์ยากไร้ด้อยโอกาส" เพื่อขอระดมทุนช่วยเหลือได้เงินไปกว่า 3 หมื่นกว่าบาท แต่ทราบจากแพทย์รักษา ภายหลังว่าทำการรักษาฟรีและสุดท้ายสุนัขตาย จึงทำให้คนบริจาคช่วยเหลือทราบเรื่องเข้าไปรุมต่อว่าในเฟซบุ๊ก "นปรางห์มนีฯ" ก่อนสุดท้ายปิดเฟซบุ๊กหนี แต่ไม่นานก็เปิดเฟซบุ๊กขึ้นมาอีกครั้ง

นายตุลย์ กล่าวต่อว่า กระทั่งเดือน ม.ค.60 เฟซบุ๊ก "นปรางห์มนีฯ" ได้โพสต์ช่วยเหลือสุนัขชื่อ สวย ป่วยเป็นมะเร็ง และมีการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียส์ให้คนระดมเงินช่วยเหลือแต่ก็ไม่มีการชี้แจ้งหลักฐานให้ทราบ รวมถึงมีการบล็อกเฟซบุ๊กป้องกันการตรวจสอบจากคนบริจาคด้วย ทั้งนี้ คาดว่ามีผู้เสียหายประมาณ 1,000 ราย แต่มีผู้แจ้งความตาม สน.ต่างๆแล้ว 9 ราย และตนได้แจ้งความที่ สภ.บางบัวทอง ข้อหา "ทารุณกรรมสัตว์" เพราะนำสัตว์ป่วย พิการและทารุณ แสวงหาผลประโยชน์ นอกจากนี้ ได้รวมกลุ่มผู้เสียหายมา บก.ปอท. เพื่อแจ้งความข้อหา "ฉ้อโกงประชาชน"

"นอกจากนี้ ทราบว่า นปรางห์มนีฯ เคยโพสต์เฟซบุ๊กโชว์ รถจักรยาน มูลค่ากว่า 1 แสนบาท โดยที่เจ้าตัวไม่ได้ทำงาน และทราบว่า นปรางห์มณนีฯ เคยมาร้องทุกข์ที่ บก.ปอท. ข้อหา "หมิ่นประมาท" หลังจากมีคนเข้าไปรุมต่อว่า อย่างไรก็ตาม อยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบถึงความโปร่งใสของ นปรางห์มนีฯ ว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่" นายตุลย์ กล่าว

ด้าน ร.ต.อ.ปัสสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำผู้เสียหายเบื้องต้นแล้ว พบว่ามีการแจ้งความร้องทุกข์ไปกับ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี แล้ว ก่อนจะมาที่ บก.ปอท. รวมทั้งมีการเดินทางไปตรวจสอบบ้าน นปรางห์มนี ซึ่งรู้ตัวบุคคลเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวแล้วว่าเป็นใคร  จึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายกลับไปท้องที่เกิดเหตุ ให้รัอยเวรออกหมายเรียกมาพบสอบปากคำดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป