posttoday

ดีเอสไอค้นบริษัทย่านลาดกระบังเชื่อมโยงคดีรถจดประกอบ

19 มกราคม 2560

ดีเอสไอบุกค้นบริษัทนำเข้ารถจดประกอบรายใหญ่ย่านลาดกระบัง เชื่อมโยงคดีจับกุมรถจดประกอบ-กรณีรถเฟอร์รารี่ไฟไหม้ที่ โคราช

ดีเอสไอบุกค้นบริษัทนำเข้ารถจดประกอบรายใหญ่ย่านลาดกระบัง เชื่อมโยงคดีจับกุมรถจดประกอบ-กรณีรถเฟอร์รารี่ไฟไหม้ที่ โคราช

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มอบหมายให้นายปิยะศิริ  วัฒนวรางกูร   รองผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1  พร้อมพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าดำเนินการในคดีพิเศษที่ 91 /2560  นำหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรีเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายขบวนการลักลอบนำรถยนต์เก่าใช้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักร แต่อ้างว่าเป็นรถจดประกอบสร้างความเสียหายให้กับประชาชน  ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐ รวม 2 จุด คือ บริษัทแห่งหนึ่ง ย่านถ.ฉลองกรุง  แขวงลำปลาทิว  เขตลาดกระบัง  กรุงเทพฯ  และบ้านพัก ในพื้นที่ เขตมีนบุรี โดยกรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐานลักลอบนำของต้องห้าม ต้องจำกัดเข้าในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร ใช้เอกสารปลอม แจ้งความเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน รวมถึงเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน  

นายพงษธร   ยืนอำนวย  พนักงานสอบสวนชำนาญการ สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กล่าวว่า  กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการจับกุมคดีรถจดประกอบก่อนหน้านี้ที่สอบสวนพบว่ามีการนำเอกสารเกี่ยวข้องการนำเข้าอะไหล่จากบริษัทไปใช้ประกอบการจดทะเบียนรถ  โดยกรรมการบริษัทเคยเข้าให้ปากคำยอมรับว่าเอกสารที่นำไปจดทะเบียนเป็นของบริษัทจริง  จึงต้องการเข้ามาตรวจค้นหาพยานหลักฐาน เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่ามีการกระทำผิดและยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลใด  อยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวน 

สำหรับรถจดประกอบที่จับได้ก่อนหน้านี้จำนวน 30 คัน  พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่รถจดประกอบ แต่เป็นรถที่นำเข้ามาทั้งคันในจำนวนนี้พบมีการใช้เอกสารจากบริษัทดังกล่าว  เบื้องต้นพบรถฮาเลย์  เดวิดสัน จำนวน 12 คัน และรถโรลส์-รอยซ์  1 คัน ซึ่งบริษัทแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง อยู่ระหว่างการดำเนินคดี   แต่เนื่องจากไม่มีที่เก็บของกลาง จึงฝากจอดไว้ที่บริษัท

นายพงศธร  กล่าวอีกว่า ระหว่างปี  2553-2556 ที่กฎหมายอนุญาตจดประกอบรถจากอะไหล่เก่าได้ทำให้มีรถจดประกอบมาจดทะเบียนกว่า 7,000 คัน  ในจำนวนนี้มี 100 คันที่พบว่าเป็นการนำเข้ามาทั้งคัน  และสามารถตรวจยึดจากผู้ครอบครองที่นำรถไปจดทะเบียนได้แล้ว 30 คัน ซึ่งล้วนใช้ใบขนจากบริษัทดังกล่าว  เช่น  กรณีรถเฟอร์รารี่ไฟไหม้ที่อ.กลางดง  จ.นครราชสีมา  จากการตรวจค้นพบว่าใช้ใบขนเครื่องยนต์และตัวถังจากบริษัทดังกล่าวด้วย 

ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวถือเป็น 1 ใน 5 บริษัทนำเข้าอะไหล่รถยนต์จดประกอบรายใหญ่ของประเทศ กรณีนี้ไม่ใช่การเลี่ยงภาษีแต่เป็นการเลี่ยงกฎหมาย เพราะกฎหมายไทยห้ามไม่ให้นำเข้ารถยนต์มือสองเด็ดขาด  แต่กลับถูกเลี่ยงสำแดงเท็จว่าเป็นการนำเข้าอะไหล่แทน  สำหรับบริษัทดังกล่าวประกอบกิจการนำเข้าอะไหล่รถยนต์ที่อยู่ในเขตประกอบการค้าเสรีนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง  จึงสามารถประกอบนำเข้าอะไหล่รถยนต์เพื่อนำมาประกอบได้  แต่ต้องส่งออกไปขายต่างประเทศเท่านั้น  ห้ามขายในประเทศ  ขณะนี้บริษัทยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ

ด้านนายบูรพา  วัจนะรัตน์  หัวหน้าฝ่ายบริการเขตประกอบการเสรีนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เปิดเผยว่า  รถฮาเลย์ ฯ ทั้งหมดศุลกากรได้ยึดไว้และดำเนินคดีแล้วตั้งแต่ปี 2558  เนื่องจากในขั้นตอนการนำเข้าเจ้าหน้าที่พบข้อมูลชัดเจนว่ารถของกลางเป็นรถมือสอง  มีการประกาศขายในต่างประเทศ และมีหลักฐานจากเลขไมค์ ส่วนรถโรลส์-รอยซ์มีการตรวจยึดดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2557 อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของศาล  โดยรถคันดังกล่าวถูกขายต่อให้ผู้ซื้อไปแล้ว   ทราบว่าผู้ซื้อก็มีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ขายเช่นกัน