posttoday

พบทุจริตสอบตร.นครบาล แฉจ้างนศ.มหาวิทยาลัยดังแฝงส่งโพยคำตอบ

06 มกราคม 2560

บช.น.พบทุจริตสอบตำรวจ เผยมีการจ้างนักศึกษาหัวกะทิเข้าสอบเพื่อส่งโพยให้คนทุจริตลอก พร้อมชง ผบช.น. สั่งยกเลิกผลสอบทั้งหมด

บช.น.พบทุจริตสอบตำรวจ เผยมีการจ้างนักศึกษาหัวกะทิเข้าสอบเพื่อส่งโพยให้คนทุจริตลอก พร้อมชง ผบช.น. สั่งยกเลิกผลสอบทั้งหมด

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้สืบสวนการสอบเข้าเป็นตำรวจนครบาล จนพบข้อพิรุธมากมายว่ามีการทุจริตสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจครั้งใหญ่ โดยเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา  พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน ผู้กำกับการ ศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผกก.ศฝร.น.) ได้เรียกตัว นักศึกษา คณะแพทย์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจำนวน 4 คน มาสอบปากคำในฐานะพยาน หลังจากพบการทุจริตในการสอบดังกล่าวที่เพิ่งสอบไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการรับสมัครและสอบคัดเลือกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้เปิดรับสมัครบุคคลภายนอก อายุระหว่าง 18-27 ปี วุฒิการศึกษามัธยมศึกษา  6 หรือ ปวช. หรือเทียบเท่า  ให้สอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ โดยเปิดการสอบทุกภาค ซึ่งในส่วนของ บช.น. ได้เปิดตำแหน่ง จำนวน 1,000 อัตรา และเปิดรับสมัครผ่านทางอินเทอร์เน็ตไปเมื่อวันที่ 4-23 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าสอบทั้งหมด 13,285 คน และสอบข้อเขียนเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ใช้สนามสอบ 2 แห่งคือ คือที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก และมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา

หลังการสอบข้อเขียนเสร็จสิ้น ปรากฎว่ามีผู้สอบผ่านรอบแรกทั้งหมด 1,800 คน จากนั้นได้เรียกตัวเพื่อสอบสัมภาษณ์ และทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายจนเสร็จสิ้น  ขณะนี้ขั้นตอนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจาณาคุณสมบัติของคณะกรรมการฯ เพื่อคัดเลือกผู้สอบผ่านในรอบสุดท้าย

อย่างไรก็ตามเมื่อคณะกรรมการฯ ได้นำกระดาษข้อสอบทั้งหมดมาตรวจสอบครั้งสุดท้าย กลับพบความผิดปกติในกระดาษคำตอบซึ่งมีทั้งหมด 150 ข้อ เพราะพบว่าผู้ที่ได้คะแนนต่ำสุดของการสอบคือ 13 คะแนน  แต่ในกระดาษโจทย์ของคนที่ได้ 13 คะแนน มีการทดเลข การคำนวน และเขียนคำตอบเฉลยไว้ถูกหมดทุกข้อ และยังพบอีกด้วยว่าคำตอบที่เขียนในข้อที่ถูกไว้อยู่ในลักษณะที่ใหญ่กว่าผิดปกติ  ทำให้บุคคลรอบข้างสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในระยะไกล ซึ่งความผิดปกติดังกล่าวทั้งหมดพบอยู่ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก

หลังจากพบพิรุธ พ.ต.อ.อุเทน ได้ดำเนินการสืบสวน กระทั่งพบกพบว่าน่าจะมีผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตประมาณ 80 คน ซึ่งจากการตรวจสอบภูมิหลังของผู้ที่เข้าสอบในจำนวนดังกล่าว พบว่าปัจจุบันยังคงศึกษาอยู่ในระดับชั้นอุดมศึกษาของมหาวิยาลัยชั้นนำหลายแห่ง มีทั้งคณะแพทย์ศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ฯ  และที่ผ่านมาได้เรียกตัวมาสอบปากคำไปแล้วจำนวน 15 คน

พ.ต.อ.อุเทน ยอมรับว่ามีการตรวจสอบการทุจริตสอบจริง โดยจากการสอบสวนพบการทุจริตดังกล่าวมีข้าราชการสังกัดกรุงเทพมหานครคนหนึ่ง เป็นผู้ว่าจ้าง ให้กลุ่มนักศึกษากลุ่มนี้ เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ทำเฉลยข้อสอบ หรือที่เรียกว่า “มือปืนรับจ้าง” เนื่องจากข้อสอบที่ใช้เป็นความรู้ในระดับชั้นมัธยม 6  จึงง่ายต่อผู้ที่รับหน้าที่ทำเฉลยซึ่งเรียนในระดับมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาจะได้ค่าจ้างคนละ 2-3 หมื่นบาท  ส่วนตัวผู้จ้างวานจะไปเรียกค่าดำเนินการจากผู้ที่ต้องการสอบเข้าถึงหัวละ 5 แสนบาท

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวต่อว่า กลุ่มผู้ที่ทุจริตจะอาศัยช่องว่างของการกรอกใบสมัคร  เนื่องจากเป็นการสมัครแบบออนไลน์ ที่จะมีการตรวจสอบหลักฐานทางการศึกษา หลังจากผู้สอบเข้ารายงานตัวครั้งสุดท้ายแล้วเท่านั้น ส่วนเลขที่นั่งสอบก็อาศัยช่องว่างเมื่อผู้สมัครไปจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการสอบกับธนาคาร  เมื่อจ่ายเงินแล้วก็จะได้เลขที่นั่งสอบใกล้ๆกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางกลุ่มผู้จ้างวานได้เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด รวมทั้งก่อนจะเริ่มการสอบ 3 วัน  ผู้จ้างวานก็จะนัดผู้ที่ทำหน้าที่เฉลยข้อสอบ และผู้ที่จะลอกข้อสอบให้มาพบกัน เพื่อนัดแนะวิธีการกันให้เข้าใจ ก่อนที่จะเข้าสนามสอบ ซึ่งวิธีการทุจรติดังกล่าวเป็นวิธีการธรรมดา รูปแบบเดิมๆที่ยากต่อการตรวจสอบ หลังจากที่ผ่านพบการทุจริตรูปแบบต่างๆในหลายๆสนามสอบ

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวต่อว่า ในวันที่ 6 ม.ค.นี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการสอบคัดเลือกของ บช.น. ซึ่งมี พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เป็นประธาน เพื่อพิจารณาว่าจะมีความเห็นให้การสอบคัดเลือกครั้งนี้เป็นโมฆะ รวมทั้งจะดำเนินคดีกับผู้ใดบ้าง ทั้งตัวผู้จ้างวาน และผู้ที่ร่วมทุจริตทั้งหมด.