posttoday

โรคหวาดระแวง ที่ทุกคนต้องระวัง

02 มกราคม 2560

เคยไหมที่คุณรู้สึกทุกสิ่งรอบข้างล้วนเป็นอันตรายกับชีวิต รู้สึกว่าจะมีคนมาทำร้ายเรา

โดย...กั๊ตจัง

เคยไหมที่คุณรู้สึกทุกสิ่งรอบข้างล้วนเป็นอันตรายกับชีวิต รู้สึกว่าจะมีคนมาทำร้ายเรา มีสายตาบางคู่ที่มองเราอย่างประสงค์ร้าย ทำให้เรารู้สึกไม่มีความสุขเลยในชีวิต หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ คุณอาจจะป่วยเป็นโรคจิตเภทชนิดหวาดระแวงก็เป็นได้

โรคจิตทางความคิด หรือจิตเภท มักมีอาการแยกตัวออกจากสังคม อาจมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น ไว้ผมเผ้ารุงรัง แต่งตัวแปลกๆ หรือมีอากัปกิริยาสนุกสนาน แต่กลุ่มที่เป็นอันตรายกับสังคม ก็คือประเภทหวาดระแวง ที่มีโอกาสเสี่ยงไปทำร้ายผู้อื่นได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากพันธุกรรม หรือความผิดปกติของเซลล์สมอง แต่แนวโน้มที่มีความเป็นไปได้สูง ก็คือ มาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่

เช่น ถ้าแม่มีบุคลิกหรือมีอารมณ์เย็นชามากเกินไปไม่ใส่ใจลูก เวลาลูกร้องขอ เช่น ขอดื่มนม ขอให้อุ้ม แต่พ่อแม่ตอบสนองกับพวกเขาด้วยการเฉยชาไม่ใส่ใจละเลยไม่สนใจความรู้สึก แค่ร้องขอนมก็แสดงอาการวีนเหวี่ยงโกรธลูก ก็อาจทำให้ลูกมีอาการป่วยทางจิตได้ หรือในบางคนอาจจะเติบโตในสังคมที่เน้นเรื่องวัตถุมากเกินไป ไม่รู้จักการแบ่งปัน มีความเห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบ มีการรังแกกันในโรงเรียนเป็นเวลานานหลายปี ก็จะเกิดความเครียดและคิดว่าทุกคนจะเข้ามาเอาเปรียบทำร้ายตัวเอง เกิดความคิดที่ผิดเพี้ยนไป ทำให้เกิดความคิดในเชิงลบได้ ทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ

คนที่มีอาการเหล่านี้มักจะไม่รู้ตัวว่าเป็น และไม่เชื่อว่าตัวเองเป็น เพราะภายนอกก็ดูเหมือนคนปกติ แต่จะแสดงอาการก็ต่อเมื่ออยู่ในภาวะแวดล้อมที่ฝังใจ หรือมีการกระตุ้นจากบางสิ่งที่เคยเจ็บปวดจากสิ่งนั้น เป็นต้น แนวทางในการรักษาต้องอาศัยจิตแพทย์ช่วยในการให้ยา พูดคุยทำความเข้าใจปรับทัศนคติอยู่เป็นระยะๆ เวลาและยาจะช่วยทำให้อาการหวาดระแวงทุเลาลงได้