posttoday

จ้างคนใช้ต้องคัดกรอง ระวังได้โจรเข้าบ้าน

31 ธันวาคม 2559

ข่าวล่าสุดที่คนใช้ต่างด้าวยกเค้านายจ้างในบ้านพัก กวาดทรัพย์สินไปถึง 7 ล้านบาท!!!

โดย...ไซเรน

ข่าวล่าสุดที่คนใช้ต่างด้าวยกเค้านายจ้างในบ้านพัก กวาดทรัพย์สินไปถึง 7 ล้านบาท!!!

ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้น เพราะบ่อยครั้งที่ลูกจ้างที่เข้ามาทำงานบ้านเพื่อแลกกับเงินเดือน กลายสภาพเป็นโจรร้ายฉกชิงลักทรัพย์เจ้าของบ้านเสียเอง

แต่เข้าใจดีว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสังคมเมืองและกลุ่มนักธุรกิจต่างๆ ที่จำเป็นจะต้องจ้างงานคนรับใช้เพื่อคอยให้ดูแลบ้านพักของตนเอง ในห้วงระหว่างที่ต้องออกไปทำงานหาเงินเลี้ยงดูด้วยเหตุผลต่างๆ นานา

และด้วยตัวเลขค่าจ้างของคนต่างด้าวมันถูกกว่าจ้างคนไทยด้วยกันให้มาทำงาน กอปรกับคนไทยไม่ค่อยจะนิยมทำงานบ้านเสียเท่าไหร่ เจ้าของบ้านเรือนจึงต้องหันไปจ้างแรงงานต่างด้าว ครั้นจะไว้ใจได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าได้คนที่อยากทำงาน หรือได้โจรเข้าไปอยู่ในบ้าน

แต่เมื่อเลี่ยงไม่ได้ มันต้องจ้างให้ดูแลบ้านเพราะจำเป็น กองบัญชาการตำรวจนครบาล แนะนำวิธีการรับคนใช้เข้ามาทำงานบ้าน ดังนี้

ในขั้นตอนการคัดกรองก่อนจะจ้างงาน 1.คนรับใช้ที่อยากได้มาทำงานบ้าน ควรจะเป็นคนที่รู้จักหรือมีการแนะนำจากญาติของตนเอง โดยเฉพาะรู้ถึงแหล่งที่อยู่ของคนรับใช้ อาจจะมาจากภูมิลำเนาเดียวกันกับเจ้าของบ้านก็ยิ่งดี จะได้มีความคุ้นชิน และไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ง่ายกว่าบุคคลที่ไม่รู้พื้นหลังมาก่อน

2.เก็บรวบรวมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และทำประวัติโดยย่อไว้ เนื่องจากหากเกิดเหตุร้ายขึ้นหรือเหตุต่างๆ จะได้มีการติดตามตัวเพื่อเป็นหลักฐานในการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ควรถ่ายภาพคนรับใช้หรือเก็บบันทึกหมายเลขโทรศัพท์มือถือ (ถ้ามี) รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ เก็บไว้ให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและทรัพย์สินภายในบ้าน

3.ก่อนรับทำงาน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทั้งตัวผู้จ้างและผู้ที่รับจ้างเอง พากันไปที่โรงพักใกล้เคียง เพื่อขอความร่วมมือกับตำรวจในท้องที่ให้พิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อตรวจสอบประวัติของคนรับใช้ที่จะรับเข้าทำงาน

4..หลีกเลี่ยงบุคคลต่างด้าว ทั้งด้วยเรื่องภาษาที่แตกต่าง รวมถึงพื้นหลังต่างๆ ที่ตามประวัติได้ยาก แต่หากจำเป็นต้องจ้างคนต่างด้าว ก็ควรจะติดต่อกับสำนักงานจัดหางานในแต่ละท้องที่ เพื่อให้ช่วยคัดกรองและตรวจสอบอีกขั้นหนึ่ง

5.เมื่อรับมาทำงานแล้ว บ้านหลังใหญ่ๆ เจ้าของบ้านเองอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง ควรจะติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ด้วย เพื่อคอยตรวจสอบและระวังภัยในทรัพย์สินของตัวเองเพิ่มมากขึ้น รวมถึงสอดส่องดูพฤติกรรมของคนรับใช้ในการทำงานได้อีก

และเมื่อรับคนรับใช้เข้ามาทำงานแล้ว นอกเหนือจากที่เจ้าของบ้านจะต้องระมัดระวังทรัพย์สินของตนเองแล้ว จะต้องปฏิบัติตามนี้

1.ควรบอกคนรับใช้ถึงวิธีการเฝ้าระวังให้เป็นหูเป็นตาแทนเจ้าของบ้านจากคนร้ายหรือโจรรูปแบบต่างๆ

2.ควรอธิบายให้ทราบถึงวิธีการต่างๆ ของคนร้าย เพื่อป้องกันไม่ให้หลงเชื่อ และเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันเหตุร้าย

3.กำชับการปิด-เปิดประตูรับผู้ที่มาหา, ช่างซ่อมประปา, ช่างซ่อมเครื่องไฟฟ้า ฯลฯ หรือบุคคลแปลกหน้า ควรสอบถามข้อมูลจากบุคคลภายในบ้านเสียก่อนที่จะให้เข้าไปในบ้าน