posttoday

เร่งขยายผลนักการเมืองเอี่ยวปล่อยกู้

30 ธันวาคม 2559

เร่งออกหมายจับ "แกนนำ-หัวหน้าสาขา" ปล่อยกู้ต่างจังหวัด ด้าน ปปง.พบธุรกรรมนักการเมืองหญิงโอน 46 ล้าน ผ่านแบงก์ให้เจ้าพ่อเงินกู้

เร่งออกหมายจับ "แกนนำ-หัวหน้าสาขา" ปล่อยกู้ต่างจังหวัด ด้าน ปปง.พบธุรกรรมนักการเมืองหญิงโอน 46 ล้าน ผ่านแบงก์ให้เจ้าพ่อเงินกู้

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้ประชุมร่วมกับตำรวจทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อหามาตรการดูแลลูกหนี้เครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบของนายวิชัย  ปั้นงาม ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องการข่มขู่ลูกหนี้และยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่ลูกหนี้ยังถูกเรียกเก็บหนี้อยู่หรือไม่

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอจะเร่งออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในขบวนการในระดับแกนนำ  หรือหัวหน้าสาขาปล่อยกู้ในต่างจังหวัด และเตรียมพิจารณาจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้ที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การยึดรถจักรยานยนต์ที่ใช้กระทำผิดและติดตามทรัพย์ที่มีการโยกย้ายถ่ายโอนไปยังบุคคลอื่น

แหล่งข่าวจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ประสานให้ ปปง.เข้าไปตรวจธุรกรรมของเครือข่ายนายวิชัย ซึ่ง ปปง.ได้รายงานผลกลับมายังเจ้าหน้าที่เมื่อปี 2558 พบว่ามีธุรกรรมบางรายการเกี่ยวข้องกับอดีตนักการเมืองหญิงรายหนึ่ง โดยพบว่ามีการโอนเงินจำนวนกว่า 46 ล้านบาท  ผ่านธนาคารไอซีบีซีไปยังนายวิชัย สันนิษฐานว่าอาจมีการนำเงินดังกล่าวไปฟอกในขบวนการปล่อยกู้นอกระบบ

ทั้งนี้ เงินยอดดังกล่าวปรากฏในธุรกรรมการโอนช่วงปี 2555 นอกจากนี้จะต้องขยายผลการตรวจสอบเปรียบเทียบไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงข้อมูลการแจ้งบัญชีทรัพย์สินว่ามีรายการธุรกรรม 46 ล้านบาท หรือไม่ด้วย