posttoday

ตร.เร่งสอบเฟซบุ๊กแจ้งเตือนบึ้มปัดจับแพะคดีแฮกเว็บรัฐ

28 ธันวาคม 2559

รองโฆษก ตร. ยืนยันไม่มีเหตุระเบิดในพื้นที่ กทม.หลังเฟซบุ๊กแจ้งเตือน เร่งสอบเกี่ยวกลุ่มต้านพ.ร.บ.คอมฯหรือไม่ เผยทหารเตรียมส่งแฮกเกอร์ให้ตำรวจดำเนินคดีอีก ยันไม่ได้จับแพะ

รองโฆษก ตร. ยืนยันไม่มีเหตุระเบิดในพื้นที่ กทม.หลังเฟซบุ๊กแจ้งเตือน เร่งสอบเกี่ยวกลุ่มต้านพ.ร.บ.คอมฯหรือไม่  เผยทหารเตรียมส่งแฮกเกอร์ให้ตำรวจดำเนินคดีอีก ยันไม่ได้จับแพะ

วันที่  28 ธ.ค. พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ถึงกรณีที่ เฟซบุ๊ก ได้แจ้งเตือนเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ใช้สังคมผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์และประชาชนจำนวนมาก โดยยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงและพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่ได้มีเหตุระเบิดเกิดขึ้น อย่างที่ เฟซบุ๊ก แจ้งเตือน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร ให้ชัดเจนก่อนทุกครั้ง

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เร่งตรวจสอบ ว่า การแจ้งเตือนดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของระบบ เฟซบุ๊ก  หรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบในเชิงลึกว่า การแจ้งเตือนของ เฟซบุ๊ก เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ต่อต้าน พรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ นอกจากนี้จะพิจารณาว่า จะดำเนินคดีกับผู้ที่นำข้อมูลของ เฟซบุ๊ก มาโพสต์ต่อ โดยจะตรวจสอบถึงเจตนาของผู้โพสต์ ซึ่งหากพบว่าจงใจให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคมจะมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 (2) คือการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปีและปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

ส่วนความคืบหน้าการติดตามตัว กลุ่มต่อต้าน พรบ.คอมพิวเตอร์ คาดว่าในเร็วๆนี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคง จะนำตัวผู้ต้องหาอีกจำนวนหนึ่งมา ส่งมอบให้กับตำรวจเพื่อดำเนินคดีและคาดว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่โลกโซลเซียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารย์เกี่ยวกับการจับกุม นายณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาเจาะข้อมูลเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ และเป็นสมาชิกเพจเฟซบุ๊กต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ว่า อาจจับกุมผิดคนหรือเป็นแพะนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าไม่ใช่แพะ เจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย อีกทั้งผู้ต้องหาก็ให้การรับสารภาพ พร้อมมีพยานหลักฐานชัดเจนแน่นหนา ดังนั้นขอย้ำว่าไม่มีการจับแพะแน่นอน