posttoday

ไฟเขียวปลูกกัญชง6จังหวัดภาคเหนือ

28 ธันวาคม 2559

ครม.ไฟเขียว 6 จังหวัดภาคเหนือ 15 อำเภอ ปลูกกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจได้

ครม.ไฟเขียว 6 จังหวัดภาคเหนือ 15 อำเภอ ปลูกกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจได้

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กัญชง หรือ เฮมพ์ เป็นพืชเศรษฐกิจและสามารถปลูกได้ใน 6 จังหวัด 15 อำเภอ ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ 4 อำเภอ คือ อ.แม่วาง แม่ริม สะเมิง และแม่แจ่ม จ.เชียงราย 3 อำเภอ คือ อ.เทิง เวียงป่าเป้า และแม่สาย จ.น่าน 3 อำเภอ คือ อ.นาหมื่น สันติสุข และสองแคว จ.ตาก เฉพาะที่ อ.พบพระ จ.เพชรบูรณ์ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หล่มเก่า เขาค้อ และเมือง และ จ.แม่ฮ่องสอน เฉพาะ อ.เมือง ซึ่งสายพันธุ์ที่ปลูกนั้นจะต้องมีสาร THC ไม่เกิน 1%

เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าวว่า ส่วนกระท่อม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อแก้กฎหมายใช้เป็นพืชสมุนไพร ขณะที่กัญชานั้นคณะทำงาน ซึ่งมี นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน มีความเห็นต่างจากแพทย์ ซึ่งแม้จะนำมาเป็นยารักษาโรคได้แต่ก็มีอันตรายจากสารอนุพันธ์

"สำหรับการปรับบัญชีเมทแอมเฟตามีนจากยาเสพติดประเภท 1 ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงเป็นยาเสพติดประเภท 2 เพื่อสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเช่นกันทั้งด้านกฎหมายและการปรับใช้เพื่อนำมาเป็นยารักษาโรค ที่ผ่านมาโทษของการค้ายาเสพติด เช่น เฮโรอีน ไอซ์ และเมทแอมเฟตามีน จะมีอัตราโทษไม่แตกต่างกัน แต่หากปรับบัญชีเมทแอมเฟตามีนให้เป็นยาที่นำมาใช้รักษาโรคทางการแพทย์ได้ ก็ต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆ ให้รอบด้าน" เลขาธิการฯ ป.ป.ส. กล่าว

ภาพ https://medthai.com