posttoday

เตือนอากาศแปรปรวน เสี่ยงทำเด็กเล็กเป็นปอดบวม

26 ธันวาคม 2559

อธิบดีกรมการแพทย์ เตือนอากาศแปรปรวน เสี่ยงทำให้เด็กเล็กเป็นปอดบวม

อธิบดีกรมการแพทย์ เตือนอากาศแปรปรวน เสี่ยงทำให้เด็กเล็กเป็นปอดบวม

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.  นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา จากการที่ร่างกายได้รับเชื้อผ่านระบบทางเดินหายใจ โดยทั่วไปโรคปอดอักเสบอาจเป็นอาการที่ต่อเนื่องมาจากโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งความรุนแรงมีความแตกต่างกัน
 
ทั้งนี้พบว่าโรคปอดอักเสบในเด็ก เป็นการอักเสบติดเชื้อเฉียบพลันของเนื้อปอด รวมทั้งหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้การทำงานของทางเดินหายใจลดลง เป็นโรคที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วยรุนแรง และอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะเด็กที่มีน้ำหนักตัวน้อย อายุต่ำกว่า 1 ปี  ซึ่งจากการศึกษาขององค์การอนามัยโลกพบว่า โรคปอดอักเสบเป็นสาเหตุการตายอับดับ 1 ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี โดยแต่ละปีจะมีเด็กทั่วโลกที่เสียชีวิตจากปอดอักเสบปีละ 2 ล้านคน
 
อย่างไรก็ตามเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายวิธี อาทิ สูดหายใจเอาเชื้อโรคที่มีอยู่ในอากาศเข้าไปโดยตรงทำให้เชื้อกระจายตามกระแสเลือดไปสู่ปอด แต่เด็กส่วนใหญ่ติดเชื้อโดยการสูดสำลักเอาเชื้อก่อโรคที่อยู่บริเวณคอเข้าไปในหลอดลมส่วนปลายหรือถุงลม ทำให้เชื้อเกิดการแบ่งตัวและก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบตามมา ซึ่งผู้ป่วยปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสมักมีอาการไข้หวัดนำมาก่อนสัก 2-3 วัน มีไข้ น้ำมูก ไอมีเสมหะ ตามด้วยอาการหายใจลำบาก หายใจเร็ว ส่วนมากถ้าอาการไม่รุนแรงอาจดีขึ้นได้เอง ซึ่งการสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคปอดบวมอยู่ในภาวะป่วยหนักหรือรุนแรง จะมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ คือ ไม่ยอมกินนมหรือน้ำ ซึมมาก ปลุกตื่นยาก หายใจมีเสียงดัง หายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม ควรรีบพาไปพบแพทย์
 
 อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวอีกว่า การป้องกันโรคปวดบวมในเด็ก คือ ควรให้เด็กรับประทานนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพราะนมแม่มีสารอาหารครบถ้วน ซึ่งจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันทำให้เด็กแข็งแรง รวมถึงไม่ควรให้เด็กใกล้ชิดหรือคลุกคลีกับผู้ป่วยทุกประเภท หลีกเลี่ยงการนำเด็กไปอยู่ในที่แออัด เด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ปี ไม่ควรส่งไปเลี้ยงตามสถานเลี้ยงเด็กควรดูแลอยู่ที่บ้าน และถ้าเด็กมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ควรใช้ผ้าปิดปากปิดจมูก และทำความสะอาดของเล่นเด็กบ่อยๆ ฝึกหัดให้เด็กล้างมือทุกครั้งหลังทำกิจกรรมต่างๆ จัดสภาพแวดล้อมให้มีอากาศถ่ายเทสะอาดของ ที่สำคัญเด็กควรได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

ภาพประกอบข่าว