posttoday

10ข้อจำให้ขึ้นใจ เดินทางไกลช่วงเทศกาล

24 ธันวาคม 2559

เทศกาลปีใหม่งวดเข้ามาในทุกขณะ หลายคนใจจดจ่อจะออกเดินทางในช่วงวันหยุดยาว บ้างกลับบ้าน กลับภูมิลำเนา

โดย...ไซเรน

เทศกาลปีใหม่งวดเข้ามาในทุกขณะ หลายคนใจจดจ่อจะออกเดินทางในช่วงวันหยุดยาว บ้างกลับบ้าน กลับภูมิลำเนา บ้างออกเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัว เพื่อนฝูง และคนรัก

แน่นอนว่าการเดินทางสัญจรบนท้องถนนในเส้นทางหลักที่นำสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเหนือ ใต้ ออก ตก ภาคอีสาน ต้องคลาคล่ำไปด้วยรถราจำนวนมาก และสิ่งที่ต้องถกกันในทุกๆ ปี คือเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง

ด้วยว่าเพราะแทบจะทุกเทศกาล คนไทยจะต้องเอาชีวิตไปจบลงบนท้องถนน หรือบาดเจ็บต้องไปอยู่รักษาตัวที่โรงพยาบาล เทศกาลแห่งความสุขจึงกลายเป็นเรื่องเศร้าทันที

ดังนั้นแล้ว ความปลอดภัยบนท้องถนนจึงเป็นเรื่องสำคัญ และนอกเหนือจากฝ่ายทางการที่ต้องอำนวยความสะดวก ดูแลผู้เดินทางแล้ว ผู้ที่ขับรถเดินทางเองก็ต้องมีความพร้อมในการออกเดินทางด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

สำนักงานตำรวจแห่ชาติ ฝากเตือนสติในเรื่องนี้ก่อนเดินทางในช่วงเทศกาลดังนี้

1. ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ทั้งไฟส่องสว่างหน้ารถ-ท้ายรถ สภาพยาง ความลึกของดอกยาง ความดัน ลมยาง ระดับของน้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เรียกว่ารถต้องพร้อมรับทุกสถานการณ์

2. วางแผนเส้นทางล่วงหน้า ประมาณระยะเวลาที่เหมาะสมของแต่ละจุดหมายปลายทาง

3. การจัดสิ่งของสัมภาระในรถ แนะนำให้วางกระเป๋าที่มีน้ำหนักมากสุดอยู่ด้านล่างสุด เผื่อกรณีมีการเบรกกะทันหัน สิ่งของเหล่านั้นจะได้ไม่ลอยมากระแทกให้เจ็บตัว

4. คาดเข็มขัดนิรภัย วิธีที่ถูกต้องคือคาดเข็มขัดให้อยู่บริเวณสะโพก ไม่ใช่หน้าท้อง อย่าลืมปรับระดับของสายคาดให้เฉียงพอดีกับช่วงอกและหัวไหล่

5. ใช้ความเร็วเหมาะสม นอกจากลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่คับคั่ง ยังประหยัดน้ำมันอีกด้วย

6. ไม่ขับรถจี้ท้าย ควรเว้นช่องว่างระหว่างรถที่วิ่งอยู่ด้านหน้า เพื่อความปลอดภัยเมื่อรถคันหน้ามีการเบรกกะทันหัน

7. โทรไม่ขับ การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถจะทำให้เสียสมาธิในการขับรถได้ง่าย การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินทำได้ช้าลง หากจำเป็นต้องคุยธุระควรหยุดรถให้เรียบร้อย

8. ควบคุมอารมณ์ ไม่หงุดหงิด ใช้ถนนร่วมกันกับรถอีกจำนวนมากคงเลี่ยงเหตุการณ์หงุดหงิดไม่ได้ ทั้งรถติด ถูกปาดหน้า เบียดเลน เป็นต้น ทุกอย่างต้องมีสติ

9. เมาไม่ขับ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุและเป็นอันตรายต่อผู้ร่วมทางรอบข้างได้

10. หากรู้สึกเหนื่อยให้หยุดพัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถทางไกล อาจต้องการแวะพักบ่อยขึ้น เพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้า