posttoday

ออกหมายจับ11มือจุดพลุแฟลร์ รวม3แกนนำกลุ่ม"อุลตร้า ไทยแลนด์"

23 ธันวาคม 2559

ศาลอนุมัติหมายจับ 11 คนจุดพลุแฟลร์ สนามบอลราชมังคลากีฬาสถานแล้วรวมแกนนำกลุ่ม "อุลตร้า ไทยแลนด์" 3 ราย ออกหมายเรียกผู้อยู่ในเหตุการณ์อีก 14 ราย 23ธค.

ศาลอนุมัติหมายจับ 11 คนจุดพลุแฟลร์ สนามบอลราชมังคลากีฬาสถานแล้วรวมแกนนำกลุ่ม "อุลตร้า ไทยแลนด์" 3 ราย ออกหมายเรียกผู้อยู่ในเหตุการณ์อีก 14 ราย 23ธค.

ความคืบหน้ากรณีแฟนบอลกลุ่มหนึ่งจุดพลุแฟร์ภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน ทีมชาติไทยพบอินโดนีเซีย นัดชิงชนะเลิศ ศึกซูซูกิคัพ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 17 ธันวาคม จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีพยาน ผู้เห็นเหตุการณ์ 1 ราย เดินทางมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยใช้เวลากว่า2ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพยานรายดังกล่าวได้เดินออกมาจากห้องพนักงานสอบสวน ก่อนกล่าวว่า ตนถูกเจ้าหน้าที่เรียกตัวมาสอบปากคำและวันนี้เดินทางมาเพียงคนเดียวมาในฐานะพยานที่เห็นเหตุการณ์ โดยไม่ทราบว่าใครเป็นใคร และจำอะไรไม่ได้ เพราะปิดหน้าปิดตากันหมด ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเอารูปมาให้ดูก็ไม่ได้ชี้รูปยืนยันบุคคลใด อย่างไรก็ตามคำให้การนั้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจหมดแล้ว

ขณะที่วันนี้ทางพนักงานสอบสวน ได้เดินทางไปขอหมายจับจากศาลอาญารัชดาตามภาพถ่ายบุคคลขณะที่จุดพลุแฟร์อยู่ในสนามกีฬาราชมังคลาฯ หลังขอความร่วมมือให้บุคคลตามภาพดังกล่าวเข้ามาพบพนักงานสอบสวนแต่ไม่ได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวน โดยการขอหมายจับครั้งนี้เป็นการขอหมายจับบุคคลตามภาพถ่ายจำนวน 9 รายและแกนนำกลุ่มอุลตร้าไทยแลนด์อีก 3-4รายในความผิดข้อหานำเข้ามา ผลิตและมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ปลัดกระทรวงกลาโหม มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาขัดขวางข่มเหงเจ้าพนักงานไม่ให้เข้าไปปฎิบัติหน้าที่

ด้าน พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก กล่าวว่าตำรวจกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการขอศาลอาญารัชดาออกหมายจับบุคคลตามภาพถ่าย จำนวน 9 ราย และแกนนำกลุ่มอุลตร้าไทยแลนด์อีกราว3-4 รายในความผิดตามข้อหาดังกล่าว และในส่วนวันนี้ ยังมีการออกหมายเรียกเพิ่มอีก 10 รายมาสอบมนฐานะพยาน ในส่วนของนายประพจน์  ปานโพธิ์ทอง แกนนำกลุ่มอุลตร้า ไทยแลนด์ ทางทนายความของนายประพจน์ ได้ติดต่อมาว่าจะเดินทางเข้ามาที่ สน.หัวหมาก ในวันนี้

ต่อมาเมื่อเวลา 15.30 น.นายวรพล เสริมสกุล ชาวจ.ลำปาง ผู้ขายพลุแฟร์ออนไลน์ให้กับกลุ่มอุลตร้า ไทยแลนด์ พร้อมทนายเดินทางมาให้ปากคำในฐานะพยานที่สน.หัวหมาก โดยมี พล.ต.ท.ศานิตย์  มหถาวร ผบช.น. เป็นผู้ร่วมสอบด้วยตนเอง

ภายหลังการพูดคุยเบื้องต้นประมาณ 10 นาที พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า คดีความคืบหน้าไปอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเรื่องของงานสอบสวน ขณะนี้อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนไปยื่นขอให้ศาลออกหมายจับ แต่จะออกหมายจับใครบ้างขออนุญาตยังไม่เปิดเผยเพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน วันนี้ก็ได้เชิญตัวนายวรพล ที่อยู่ลำปาง มาพบพนักงานสอบสวนทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวมีความเป็นมาอย่างไร ในเบื้องต้นเจ้าตัวรับว่าเป็นผู้จำหน่ายพลุดังกล่าวทางออนไลน์ให้กับกลุ่มที่มาจุดในราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งทางนายวรพลยืนยันว่าปกติขายอยู่ที่ จ.ลำปาง ส่วนตัวแกนนำยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน ก็ขอฝากไว้ด้วยว่าโทษทางอาญาก็คงไม่เท่าไหร่ แต่โทษทางเรื่องสังคมก็ขอให้พวกที่เกี่ยวข้องมาพบพนักงานสอบสวน และในวันที่ 23 ธ.ค.จะออกหมายเรียกมาอีก 14 ราย ขอให้มาพบกับเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนเพื่อจะได้หาแนวทางแก้ปัญหาด้วยกัน ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพื่อคลี่คลายและรักษาภาพลักษณ์ของบ้านเราต่อไป อย่างไรก็ตามทุกคนที่มีรูป ปรากฏไม่ได้ทำผิดทุกคน บางคนไปเชียร์ก็ไม่ได้จุดไม่ได้ทำอะไรกระทบต่อภาพลักษณ์และความผิดทางอาญา ตำรวจก็ต้องแยกกันและยืนยันว่าให้ความเป็นธรรมต่อทุกคน ในส่วนของตัวแกนนำนั้นยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะออกหมายเรียกหรือจะออกหมายจับเลยหรือไม่

ล่าสุด ศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ที่จุดพลุแฟลร์ในสนามราชมังคลากีฬาสถานแล้ว โดยเป็นบุคคลตามภาพถ่ายจำนวน 8 ราย แกนนำกลุ่มอุลตร้าไทยแลนด์อีก 3 ราย รวม 11 ราย ในข้อหาในความผิดข้อหานำเข้ามา ผลิตและมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม โดยข้อหานี้มีอัตราโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาขัดขวางข่มเหง เจ้าพนักงานไม่ให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ และพนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียกบุคคล ที่อาจเกี่ยวข้องอีก 14 ราย เข้ามาให้ปากคำในวันที่23 ธ.ค. นี้

ภาพประกอบข่าว