posttoday

เล็งยกเลิกสอบสังคมศึกษา

20 ธันวาคม 2559

ธีระเกียรติเตรียมเสนอ สทศ.ยกเลิกสอบวิชาสังคมศึกษาออกจากโอเน็ต เหตุออกข้อสอบและเฉลยคำตอบกำกวมไม่ตรงประเด็น

ธีระเกียรติเตรียมเสนอ สทศ.ยกเลิกสอบวิชาสังคมศึกษาออกจากโอเน็ต เหตุออกข้อสอบและเฉลยคำตอบกำกวมไม่ตรงประเด็น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักและหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีข้อเสนอให้ตัดวิชาสังคมศึกษาออกจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต แล้วให้โรงเรียนเป็นผู้ประเมินวิชาดังกล่าวเอง

ทั้งนี้ ให้เหตุผลว่าการสอบโอเน็ตเกือบทุกปี สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) มักถูกต่อว่าข้อสอบและเฉลยคำตอบกำกวม ไม่ตรงประเด็น และอาจไม่สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กได้ตรงตามเนื้อหาการเรียนรู้นั้น ที่ประชุมได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานปลัด ศธ.ไปวางระบบประเมินที่ได้มาตรฐานมีความเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย รวมถึงจะต้องประเมินได้ว่าเด็กเรียนวิชานี้แล้วได้ผลตามที่ต้องการหรือไม่

"อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นว่า ยังไม่ควรยกเลิกการสอบวิชาสังคมศึกษาในปี 2559 ทันที เพราะห่วงว่าเมื่อไม่ต้องสอบเด็กจะไม่ตั้งใจเรียน ซึ่งขอดูความชัดเจนกลางปี 2560 ก่อน หาก สพฐ.และสำนักงานปลัด ศธ.ทำให้มั่นใจได้ว่า ระบบประเมินที่ออกแบบมามีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ผมก็พร้อมจะเสนอไปยัง สทศ.ให้ยกเลิกการสอบวิชานี้ทันที" รมว.ศธ. กล่าว

นอกจากมีแนวคิดให้โรงเรียนประเมินวิชาสังคมศึกษาเองแล้ว ยังอยากให้ดูแนวทางการประเมินวิชาพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี ซึ่งได้ยกออกจากการสอบโอเน็ตไปเมื่อปี 2558 ด้วย โดยข้อสอบต้องวัดได้ทั้งในส่วนของความจำและการคิดวิเคราะห์ รวมถึงครูจะต้องติดตามประเมินพฤติกรรมการเรียนในห้องเรียนของเด็กด้วย
 
นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังมีข้อเสนอว่าต่อไปควรให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำหลักสูตรวิชาต่างๆ เป็นผู้ออกข้อสอบ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งจัดทำหลักสูตรโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เพื่อแก้ปัญหาการออกข้อสอบไม่ตรงกับหลักสูตรการเรียนการสอน