posttoday

ปรับแผนค้นธรรมกายหน่วยมั่นคงยันธัมมชโยอยู่ในวัด

17 ธันวาคม 2559

ก.ยุติธรรมถกหน่วยมั่นคงปรับแผนค้นธรรมกายพบเบาะแสกลุ่มศิษย์กับพระฮาร์ดคอร์เตรียมสร้างสถานการณ์ทำร้ายตัวเองแกล้งหกล้มถ่ายรูปฟ้องโลก

ก.ยุติธรรมถกหน่วยมั่นคงปรับแผนค้นธรรมกายพบเบาะแสกลุ่มศิษย์กับพระฮาร์ดคอร์เตรียมสร้างสถานการณ์ทำร้ายตัวเองแกล้งหกล้มถ่ายรูปฟ้องโลก

แหล่งข่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงการส่งโดรนหรืออากาศยานไร้คนขับขึ้นบินสำรวจวัดพระธรรมกายว่ามีจุดประสงค์เพื่อสำรวจสถานที่แบ่งเป็นโซนว่ามีการวางจุด และกำลังคนภายในวัดไว้อย่างไร ก่อนนำไปประกอบข้อมูลทำแผนเข้าตรวจค้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวต้องอัพเดทตลอด 

อย่างไรก็ตาม จากการใช้โดรนบินสำรวจต่อเนื่องหลายวันไม่พบภาพพระธัมมชโยออกมาเดินให้เห็น ซึ่งหลายเดือนที่ผ่านมากลุ่มพระและศิษย์ใกล้ชิดก็ไม่มีใครเห็นพระธัมมชโย แต่ขณะโดรนขึ้นบินอาจมีพระป่วยรูปอื่นแต่ตรวจสอบแล้วไม่ใช่พระธัมมชโย ทั้งนี้ ในการบินสำรวจบางจุดแทบมองไม่เห็นพื้นที่ด้านล่างเพราะมีต้นไม้ปกคลุม ขณะที่บางจุดที่เปิดโล่งก็มีการนำเต๊นท์มากางบดบังทัศนวิสัย

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าการได้หมายค้นจากศาลมาแล้ว 4 วัน แต่ไม่เข้าค้นนั้นไม่กระทบกับการขออนุมัติหมายค้นครั้งต่อไป เพราะหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ประชุม และประเมินสถานการณ์ร่วมกันแล้วพบมีความสุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุปะทะ จึงไม่คุ้มกับการนำกำลังเข้าไปในขณะที่มีการระดมมวลชนเข้ามาประจำจุดภายในวัดจำนวนมาก ทั้งนี้มีหลายกรณีที่ขอหมายค้นแล้วประเมินว่าไม่ได้ตัว เจ้าหน้าที่ก็ไม่เข้าค้น

สำหรับเหตุที่ทำให้ยังไม่สามารถเข้าค้นตามหมายได้ก็เพราะประเมินว่ามีการจัดตั้งมวลชนไว้ปะทะจนอาจถึงเลือดตกยางออก เพื่อใช้เหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อให้ส่งผลกระทบไปถึงสถานการณ์การเมือง  หน่วยงานความมั่นคงจึงตัดสินใจยังไม่เข้าค้น  และนำข้อกังวลกลับไปวิเคราะห์เพื่อจัดทำแผนจู่โจมตรวจค้นครั้งใหม่

"จุดอ่อนสำคัญที่ต้องแก้ไขให้ได้คือชั้นความลับ เนื่องจากทันทีที่มีการอนุมัติหมายค้นทางวัดพระธรรมกายจะรู้ตัวและเตรียมระดมคนเข้าสัดเพื่อตั้งรับเจ้าหน้าที่ทันที  ดังนั้น ในปฏิบัติการที่หวังผลสำเร็จจะต้องเป็นปฏิบัติการที่สามารถเข้าค้นได้ทันทีโดยที่วัดไม่รู้ตัวและไม่สามารถระดมคนได้ทัน ระหว่างนี้ในส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทยอยดำเนินคดีและออกหมายจับแกนนำมวลชนและรักษาเจ้าอาวาสที่ขัดขืนไม่ส่งมอบตัวผู้ต้องหาและมีพฤติการณ์ให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิดไม่ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ จากประเมินสถานการณ์ร่วมของหน่วยงานด้านความมั่นคงพบเบาะแสความเคลื่อนไหวว่ามีการอบรมกลุ่มศิษย์และพระฮาร์ดคอร์เตรียมรับมือหากมีกำลังเจ้าหน้าที่เคลื่อนตัวเข้าวัดก็ให้ทำร้ายร่างกายตัวเองหรือแกล้งหกล้ม เพื่อให้เกิดภาพเลือดตกยางออก จากนั้น ให้ทีมงานตัวเองรีบบันทึกภาพแล้วเผยแพร่ทางโซเชียลเพื่อนำไปร้องเรียนกับองค์กรพุทธโลก และสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้าย จากเบาะแสที่ได้รับทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยุติแผนเข้าค้นไปก่อน

"หลังจากรมว.ยุติธรรมคนใหม่เข้ารับตำแหน่งแล้ว จะมีการประชุมรับมอบนโยบายเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวอีกครั้ง โดยนายสุวพันธ์  ตันยุวรรธนะ  รมว.ยุติธรรมคนใหม่เคยรับผิดชอบควบคุมสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)และสำนักข่าวกรองแห่งชาติมาก่อน  อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยมีข้อมูลและเห็นตรงกันว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัด  แม้ไม่ปรากฏตัวแต่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าตัวยังอยู่ในวัดแน่นอน"แหล่งข่าวระบุ