posttoday

ศธ.บรรจุเนื้อหาในหลวงร.10

16 ธันวาคม 2559

ศธ.เตรียมปรับแบบ เรียน บรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับ ร.10 ใน หลักสูตรเรียน

ศธ.เตรียมปรับแบบ เรียน บรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับ ร.10 ใน หลักสูตรเรียน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้เสนอ ให้มีการจัดทำเอกสารความรู้เกี่ยวกับ พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เป็น การเฉพาะขึ้นมา 1 เล่ม ตามแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตร หนังสือเรียน และสื่อการเรียนการสอนในวิชาที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ของ ศธ.ให้เป็นปัจจุบัน

ทั้งนี้ เนื้อหาในส่วนของหนังสือเรียนจำเป็นต้องมีการปรับปรุงในทุกสังกัด  ทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งหลักๆ คือวิชาสังคมศึกษา ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ภาษาไทย และพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ ให้แต่ละสังกัดไปพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาหนังสือเรียนเดิม เพิ่มเติมพระราชประวัติของรัชกาลที่ 9 วิชาภาษาไทยต้องปรับคำที่ใช้เรียกพระนามพระบรมวงศานุวงศ์ในรัชกาลปัจจุบัน และวิชาหน้าที่พลเมืองต้องมีการปรับเรื่องวันสำคัญๆ โดยเร่งดำเนินการปรับปรุงเพื่อให้ทันใช้เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560

นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้ เตรียมส่งมอบไม้จันทน์หอมที่แปรรูป ให้สำนักช่างสิบหมู่ 5 จ.นครปฐม เพื่อจัดสร้างพระเมรุมาศในงานพระราชทานเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยตามกำหนดการขบวนขนไม้จันทน์หอมจะเดินทางจากที่ว่าการอำเภอกุยบุรี เวลา 09.09 น. ของวันดังกล่าว