posttoday

‘ปาหิน’อันตราย ถึงตายและเสียทรัพย์

10 ธันวาคม 2559

กลางค่ำกลางคืนที่จำเป็นจะต้องเดินทางสัญจรไปตามท้องถนนทั่วประเทศ นอกจากอุบัติเหตุที่ต้องระมัดระวังกันแล้ว

โดย...ไซเรน

กลางค่ำกลางคืนที่จำเป็นจะต้องเดินทางสัญจรไปตามท้องถนนทั่วประเทศ นอกจากอุบัติเหตุที่ต้องระมัดระวังกันแล้ว ผู้ขับขี่ยังคงต้องพะวงกับ “พวกมือบอน” ที่สนุกสนานด้วยการปาหินใส่รถยนต์ที่ผ่านไปมา

บ้างกระทำเพราะคึกคะนอง หรือบ้างกระทำเพราะประสงค์ต่อทรัพย์ เพราะแน่นอนว่าเจ้าของรถยนต์หรือผู้ขับขี่หากถูกปาหินก็ต้องลงจากรถมาดูความเสียหาย จังหวะนี้เองที่คนร้ายอาจจะจ้องอยู่และพร้อมจะลงมือก่อเหตุชิงทรัพย์ในยามวิกาลได้ทันที

แต่ก็บ่อยครั้งที่นอกจากรถยนต์จะเสียหายแล้ว ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารที่อยู่ในรถยนต์ยังต้องมาบาดเจ็บ บางรายถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มี เพราะสาเหตุจากพวกมือบอนภัยสังคมพวกนี้

สถิติในเส้นทางทั่วประเทศที่มักจะเกิดเหตุปาหินบ่อย ถูกรวบรวมเอาไว้ได้ 7 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.เส้นทาง หนองแค สระบุรี 2.เส้นทาง ธนบุรี-ปากท่อ 3.เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ชลบุรี 4.เส้นทาง อ.แกลง-ระยอง 5.เส้นทาง ลำปาง-เชียงใหม่ 6.เส้นทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ (กทม.) 7.เส้นทางกรุงเทพฯ-นครสวรรค์ ช่วง จ.อ่างทอง

แน่นอนว่าในถนนแต่ละเส้นทาง ภัยร้ายที่มาจากน้ำมือคนย่อมมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ มาตรการป้องกันและเฝ้าระวังจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ปาหินนั้น คือ 1.หากไม่จำเป็น ไม่ควรเดินทางตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00-06.00 น. ของวันถัดมา เพราะช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่มักจะเกิดเหตุมากที่สุด

2.การเดินทางไปยังต่างจังหวัดจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีการขับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง และขับในช่องทางเดินรถด้านขวาสุด และหากขณะขับรถพบเห็นกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

3.กรณีที่เกิดเหตุแล้ว จะต้องตั้งสติในการควบคุมรถเพื่อให้อยู่ในเส้นทาง จากนั้นขับประคองไปยังปั๊มน้ำมัน ชุมชน หรือป้อมตำรวจทางหลวง เพื่อขอความช่วยเหลือ พร้อมทั้งแจ้งเบาะแสคนร้ายที่ก่อเหตุ ทั้งเส้นทาง จุดที่ถูกปาหิน ไม่ควรจอดรถอยู่กับที่ทันที เพราะคนร้ายอาจเข้ามาก่ออาชญากรรมเพิ่มเติมได้อีก

4.ต้องจดจำหมายเลขฉุกเฉินในกรณีที่ต้องเดินทาง คือ ทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหมายเลข 1677 ร่วมด้วยช่วยกัน จส.100 โทร. 1137 หรือโทร. 1669 หน่วยกู้ภัย

ภัยร้ายที่คุกคามอย่างไม่ควรเกิด สามารถประสบพบเจอได้ทุกคน และยิ่งจำต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะนั่นหมายถึงชีวิตและทรัพย์สินอันเป็นที่รักด้วย