posttoday

Bride And The Mates กลุ่มเพื่อนเจ้าสาวขอทำดีเพื่อพ่อ

10 ธันวาคม 2559

การทำความดีมีจิตอาสาเป็นเรื่องที่ทำได้ทุกเพศทุกวัยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงให้มีใจ มีแรง

โดย...อณุสรา  ทองอุไร

การทำความดีมีจิตอาสาเป็นเรื่องที่ทำได้ทุกเพศทุกวัยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงให้มีใจ มีแรง ก็เป็นต้นทุนในการทำความดีแบ่งปันได้ หรือถ้ามีทั้งเวลา มีแรง มีเงิน ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับสาวๆ กลุ่มนี้ที่เป็นเพื่อนนักศึกษาระดับปริญญาโท เมื่อครั้งเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อหลายปีก่อน แต่ยังรวมตัวชวนกันไปทำกิจกรรมดีด้วยกันอยู่เป็นระยะตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และล่าสุดก็ได้รวมตัวกันอีกครั้งเพื่อทำความดีตามที่พ่อสอน โดยใช้ชื่อกลุ่มเพื่อนเจ้าสาวขอทำเรื่องดีๆ ที่ใช้ทั้งแรงใจ แรงงาน และแรงเงินตามความเหมาะสมของกลุ่มมที่ชักชวนกันไปทำดีแบบไม่มีข้อจำกัดว่าเรื่องใด ขอแค่เวลาเหมาะสมลงตัวก็ลุยกันเลย

โน้ต-ไอยย์รัศ สิทธิพูล หนึ่งในตัวแทนกลุ่มเล่าถึงการทำจิตอาสาในครั้งนี้ว่ากลุ่มของเธอที่ช่วยกันทำกิจกรรมความดีเพื่อพ่อหลวงนี้ เป็นการรวมตัวกันของเพื่อนโรงเรียนสาธิตจุฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงปริญญาโท) มีสมาชิกทั้งหมด 16 คน โดยจัดตั้งเป็น ไลน์กรุ๊ป สร้างขึ้นโดย อีฟ-สริตา ตั้งชวาล  ที่กำลังจะแต่งงานในช่วงนั้น (วันที่ 22 ธ.ค. 2014) โดยใช้ชื่อว่า “Bride And The Mates” เพื่อช่วยเหลืองานแต่งงานของอีฟ จนเกิดเป็นเพื่อนกลุ่มใหม่เกิดขึ้น

หลังจากจบงานแต่งแล้วเพื่อนๆ ก็ยังสื่อสารเรื่องราวดีๆ กันเสมอ โดยเฉพาะเรื่องมีประโยชน์ รวมถึงการชวนกันไปทำความดีต่างๆ อาทิ การรวบรวมของบริจาคที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น ในปี 2015 ชวนกันไปทำบุญ พวกเราคิดว่า ชวนกันทำกิจกรรมร่วมกันเดือนละครั้ง แต่ด้วยภาระหน้าที่ของแต่ละคนทำให้รวมตัวกันยากเลยเหลือมาเป็นปีละครั้ง

Bride And The Mates กลุ่มเพื่อนเจ้าสาวขอทำดีเพื่อพ่อ

 

จนในช่วงที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต พวกเราก็สื่อสารเรื่องราวต่างๆ กันในกลุ่ม แลกเปลี่ยนภาพในหลวงเป็นที่ระลึกถึงพระราชดำรัส คำสอนต่างๆ กันโดยตลอด และล่าสุดเพื่อนๆ มาเห็นโพสต์ของเธอ

“ตอนที่โน้ตไปจอดรถติดไฟแดงอยู่บริเวณแยกยมราช และมีเด็กผู้ชายมาขายดอกจำปีให้เรา มันมีประเด็นที่ทำให้เราสะเทือนใจ เราเลยได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่า ระหว่างรถติดไฟแดงตรงแยกยมราชเด็กน้อยขายดอกจำปีให้พร้อมถามว่า พี่ครับพี่มีเสื้อดำบ้างไหมครับผมอยากใส่ ผมไม่มีเลย เลยบอกว่าพี่ผ่านตรงนี้ทุกวันเดี๋ยวเอามาให้ จำรถไว้ น้องยิ้มหวานเดินจากไป เด็กคนนั้นใส่เสื้อสีเหลือง I Love Dad”

พอเพื่อนๆ ในไลน์กลุ่ม Bride And The Mates เห็นจึงได้เริ่มต้นรวบรวมเงินเพื่อสั่งซื้อเสื้อดำไปแจกให้คนที่ไม่มี คนเร่ร่อน โดยตั้งใจจะรวบรวมเงินซื้อกัน 12 โหล เพราะเป็นช่วงเสื้อขาดตลาดและราคาสูง แต่เพื่อนๆ ในกลุ่มก็ได้ขอรับบริจาคจากเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว จนรวบรวมได้ถึง 15 โหล หลากหลายขนาด เราจึงได้มีโอกาสนำไปบริจาคสมบทให้กับ บ้านพักฉุกเฉิน มูลนิธิกระจกเงา ส่งไปยังต่างจังหวัด และยังไปมอบให้มูลนิธิกระจกเงา

รวมทั้งส่งเสื้อดำขึ้นป่าขึ้นเขาให้กับพี่ทหารชายแดนบางส่วน และมอบให้มูลนิธิกระจกเงาเพื่อส่งให้กับชุมชนคลองเตย และพี่ๆ นักโทษกรมราชฑัณฑ์  นอกจากนี้ถ้าเรามีโอกาสก็จะถามเวลาว่างกันในกลุ่มเพื่อเข้าไปที่ท้องสนามหลวงเพื่อไปถวายสักการะพระบรมศพ และไปเป็นอาสาสมัครถ้ามีโอกาส เช่น ไปช่วยจุดยืมคืนเสื้อผ้าเข้าถวายสักการะ ณ จุดรอคอยประตูวิเศษไชยศรี

Bride And The Mates กลุ่มเพื่อนเจ้าสาวขอทำดีเพื่อพ่อ

 

ทางด้าน ณิชนันท์ ศิริสุขีประดิษฐ์ เพื่อนอีกคนในกลุ่มก็เป็นแกนนำไปต่อคิวซื้อหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับพิเศษที่หายาก หวังมาจากคนต่างจังหวัดที่ไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของ ไม่มีโอกาสไปต่อคิวซื้อที่กรุงเทพฯ โดยนำมาแยกจำนวน 300 เล่ม และมีกลุ่มอาสาทำความดีเพื่อพ่อ มาขอปันไปให้ทหารที่ สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เค้าเล่าว่าขบวนรถไฟซ่อมบำรุงตกรางที่ อ.รามัน จ.ยะลา ขบวนรถเลยไปได้แค่ยะลาไม่สามารถลงไปนราธิวาสได้ ของที่บรรจุเลยต้องรอเป็นเวลา 3 วันถึงทำการจัดส่งได้ วันนี้ขบวนรถสามารถใช้งานได้แล้วได้จัดส่งเป็นที่เรียบร้อย

“เราคิดว่าทุกคนอยากมีโอกาสได้สัมผัสพระบารมีท่านไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม แต่บางคนไม่มีโอกาส เราก็ดีใจที่ได้สร้างรอยยิ้มให้กับรั้วของชาติ และเป้าหมายล่าสุด พี่สาวของเพื่อนที่เป็นหมอชนบทที่ภาคเหนือก็ได้มีการรวบรวมอุปกรณ์การเรียนเพื่อส่งมอบให้กับเด็กๆ ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งปีที่แล้วก็มีการรวบรวมเงินเพื่อซื้อรองเท้าชุดนักเรียนอุปกรณ์ต่างๆ ไปบริจาคมาแล้วเช่นกัน คือถ้าใครมีเรื่องดีที่น่าสนใจเราก็จะรวมกลุ่มกันไปร่วมทำหรือเป็นจิตอาสาด้วย”

ในฐานะตัวแทนของเพื่อนๆ ไลน์กรุ๊ป ชื่อว่า “Bride And The Mates” กลุ่มของพวกเรายังมีการส่งต่อกิจกรรมทำความดีกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการใดที่เรารู้ หรือจะเป็นโอกาสใดก็ตาม ดีใจที่เป็นส่วนเล็กๆ กลุ่มเล็กๆ ที่กระจายความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ได้บ้าง โดยไม่จำเป็นต้องตั้งเป็นองค์กรใหญ่ใดๆ เพียงช่วยกันคนละเล็กละน้อย ก็สร้างความสุขสร้างโอกาสที่ดีให้กับสังคมของเรา