posttoday

คนกรุงเทใจปชป.ยึดที่นั่งสก.-สข.

30 สิงหาคม 2553

ปชป.กวาดที่นั่งสก.สข. เรียบ ขณะที่การเมืองใหม่หลุดเป้าไม่ได้สักที่นั่ง

ปชป.กวาดที่นั่งสก.สข. เรียบ ขณะที่การเมืองใหม่หลุดเป้าไม่ได้สักที่นั่ง

ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) อย่างไม่เป็นทางการ 50 เขต มีจำนวน สก. 61 คน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 43 คน พรรคเพื่อไทย 16 คน สังกัดอิสระ 1 คน โดยเขตดินแดงไม่สามารถนับคะแนนได้ เนื่องจากมีปัญหาการร้องเรียน

สำหรับผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (สข.) อย่างไม่เป็นทางการ 36 เขต 256 คน พรรคประชาธิปัตย์ได้ 210 คน พรรคเพื่อไทย 39 คน สังกัดอิสระ 7 คน

นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกทม. เปิดเผยว่า ยอดผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง สก. คิดเป็น 40.98% ขณะที่สข.มีผู้ใช้สิทธิ 42.37%

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานภาค กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้พรรคจะชนะ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถสะท้อนระดับชาติได้ เพราะ สก. และ สข. เน้นตัวบุคคล ขณะที่สนามใหญ่เน้นพรรคเป็นหลัก

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค สส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่คาดว่าพรรคจะได้ สก. 20 คนนั้นเป็นการวิเคราะห์ทั่วไป แต่การที่พรรคได้ สก.มากกว่าเดิมคือ 15 คน ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ เปิดเผยว่าการที่พรรคไม่ได้ที่นั่ง สก.แม้แต่รายเดียว เพราะประชาชนออกมาใช้สิทธิน้อยเกินคาด และพรรคการเมืองใหม่เป็นพรรคใหม่ ยังไม่มีผลงานในพื้นที่
นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้ง สก. และ สข. สะท้อนถึงความนิยมที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์ และคาดว่าจะมีผลไปถึงการเลือกตั้ง สส.กทม.ครั้งหน้าด้วย