posttoday

ภัยร้ายจี้ชิงทรัพย์ สติคือทางรอด

03 ธันวาคม 2559

ภัยร้ายด้วยการ “จี้ชิงทรัพย์” ถือเป็นปัญหาอาชญากรรมที่คลาสสิก และมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งตามที่โอกาส

โดย...ไซเรน

ภัยร้ายด้วยการ “จี้ชิงทรัพย์” ถือเป็นปัญหาอาชญากรรมที่คลาสสิก และมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งตามที่โอกาสจะเอื้ออำนวยให้คนร้ายหรือมิจฉาชีพได้ลงมือ

การจี้ย่อมหมายถึงการขโมยทรัพย์สินนั้นๆ ของเจ้าทุกข์หรือเหยื่อ ทั้งโดยการใช้กำลังและใช้อาวุธเข้าบังคับหรือทำร้าย

และไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย เด็กหนุ่มสาว เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา หรือแม้แต่คนแก่ชรา คนร้ายไม่ได้เลือกเหยื่อด้วยความสงสารแต่อย่างใด เพราะเมื่อสบจังหวะลงมือก็จะก่อเหตุอย่างทันที

ผลพวงร้ายไม่ใช่แต่เพียงทรัพย์สินที่สูญหายไปเท่านั้น หรือได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย แต่ผลกระทบกับจิตใจก็มีมาอย่างต่อเนื่องกับเหยื่อที่ถูกลงมือด้วยเช่นกัน ด้วยผลวิจัยจากประเทศอังกฤษทำให้เห็นภาพชัดเจนว่า เหยื่อที่ถูกจี้ชิงทรัพย์มักจะกลายเป็นคนที่หวาดผวา วิตกจริต นอนไม่หลับ

วิธีการเอาตัวรอด ไม่ประมาท ไม่เปิดช่องให้คนร้ายลงมือ จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะใส่ใจ และวิธีการสำคัญที่จะช่วยให้รอดพ้นการจี้ชิงทรัพย์ได้ คือต้องตื่นตัวอยู่เสมอ

ด้วยว่าโจรร้ายจะเป็นพวกนักฉวยโอกาส และเลือกเหยื่อเพื่อลงมือในลักษณะที่เหยื่อไม่ระมัดระวังตัว การเอาตัวรอดคือต้องมีไหวพริบ สังเกตความเคลื่อนไหวรอบตัว และพยายามดำรงอยู่ด้วยสติ อาทิ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป เป็นต้น

และการป้องกันทรัพย์สินก็เช่นกัน แม้แต่ในบ้านพักอาศัยซึ่งเป็นสถานที่ที่คิดว่าน่าจะปลอดภัยแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ก็ต้องตรวจสอบกลอนประตู หน้าต่าง เพื่อให้มีความแน่นหนาอยู่ตลอดเวลา และสำคัญที่สุดคืออย่าปล่อยให้คนแปลกหน้าเข้ามาภายในบ้าน รวมถึงต้องเก็บของมีค่าให้มิดชิด

บริบทโดยรวมคือ “สติ” และ “ไม่ประมาท” จะเป็นหนทางรอดที่จะช่วยป้องกันทั้งชีวิตและทรัพย์สินของคุณ