posttoday

The Little Volunteer พลังของเด็กรุ่นใหม่

03 ธันวาคม 2559

อิงฟ้า-อัญชิสา ไชยมล นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วัย 18 ปี ประธานกลุ่มและผู้ก่อตั้ง The Little Volunteer

โดย...มีนา

อิงฟ้า-อัญชิสา ไชยมล นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วัย 18 ปี ประธานกลุ่มและผู้ก่อตั้ง The Little Volunteer กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันเพื่อออกค่ายพัฒนาแนวคิดน้องๆ ในการดำเนินชีวิตและเลือกอาชีพที่เหมาะกับตัวเอง ที่เกิดจากแรงบันดาลใจของอัญชิสาที่เกิดตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องทำความดีกันเฉพาะวันเกิด พวกเราจะทำความดีและทำประโยชน์ให้คนอื่นๆ ทุกวันได้หรือไม่ เธอจึงหาประสบการณ์ออกค่ายอาสาฝึกทักษะเด็กให้มีความคิดสร้างสรรรค์เป็นครั้งแรก และชักชวนเพื่อนๆ ที่มีจิตอาสาเหมือนๆ กันมาตั้งกลุ่มเล็กๆ เพื่อเป็นจิตอาสา แล้วแต่ใครจะมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อทำอะไรก็ได้ ปัจจุบันมีสมาชิก 20 คน มีทั้งเพื่อนๆ วัยเดียวกันและรุ่นพี่ที่ศึกษาจบไปแล้ว

“ครั้งแรกที่หนูเริ่มงานจิตอาสาคือ ตอนอายุ 16 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยม 4 มีแนวคิดว่า ทำไมเราจะทำความดีเพื่อผู้อื่นเฉพาะในวันเกิดเท่านั้นเหรอ หนูจึงชวนเพื่อนๆ ในโรงเรียนมาตั้งกลุ่มกัน เพื่อเพื่อนๆ อยากไปทำกิจกรรมอะไรก็จะได้ชวนกันไป ปรากฏเพื่อนๆ บอกว่า คิดอะไรไร้สาระ เอาเวลาไปเที่ยวเล่นดีกว่าเพราะพวกเรายังเด็กอยู่ ทำไมต้องไปทำอะไรเพื่อคนอื่นด้วย”

เมื่อหาเพื่อนภายในโรงเรียนไม่ได้ อิงฟ้าก็ยังไม่เลิกแนวคิด จึงโพสต์ชักชวนสมาชิกในเว็บเด็กดี รวมทั้งพันทิป เพื่อชวนเพื่อนๆ มาทำความดีร่วมกัน แต่ผู้ที่สนใจกลุ่มเป็นเพื่อนต่างจังหวัดเสียส่วนใหญ่ จึงมีโอกาสน้อยที่จะมาร่วมกลุ่มกัน อิงฟ้าเลยไปหาประสบการณ์เป็นจิตอาสาก่อน โดยออกค่ายหนึ่งชื่อคิวบิค ครีเอทีฟเป็นค่ายพัฒนาทักษะเด็กด้านการเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งสอนการใช้ชีวิต

The Little Volunteer พลังของเด็กรุ่นใหม่

 

ตอนนั้นอิงฟ้าไปเป็นสตาฟฟ์ก็โชคดีที่เจอเพื่อนๆ ที่มีจิตอาสาเหมือนกัน สุดท้ายก็ชวนเพื่อนๆ กลุ่มจิตอาสามาร่วมกลุ่มกันเป็น The Little Volunteer ที่ก่อตั้งได้ 2 ปีแล้ว ผ่านการทำกิจกรรมมา 2 ครั้ง สมาชิกส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น กิจกรรมครั้งแรก ถือเป็นการทดลองออกค่ายที่โรงเรียนบ้านป่ามะกรูด จ.พิษณุโลก เป็นเด็กชั้นอนุบาลถึงประถมปีที่ 6 ซึ่งค่ายของกลุ่มจะแตกต่างจากออกค่ายทั่วๆ ไป คือ ไม่มีการแจกของ แต่จะไปบิ๊กคลีนนิ่งโรงเรียน และจัดห้องสมุดให้เป็นระเบียบ เพื่อปลูกฝังการอ่านให้กับน้องๆ จัดห้องสมุดให้น้องๆ ได้มีมุมนั่งเล่นเพื่ออ่านหนังสือ และถูกสุขอนามัย

“เราไปช่วยจัดระเบียบให้ห้องสมุดของน้องๆ ซึ่งมีหนังสืออยู่เยอะมาก แต่น้องๆ ไม่ได้สนใจจะอ่าน เพราะเป็นหนังสือประเภทเตรียมสอบแกตแพต หรือหนังสือสวดมนต์ ปัญหาคือหนังสือที่มีไม่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เราก็มานั่งจัดหมวดหมู่ หนังสือไหนดีมีประโยชน์เหมาะสมกับวัยเราเก็บไว้ อันไหนไม่น่าจะใช้ประโยชน์ได้เราทิ้งไป เพราะเด็กๆ ที่โรงเรียนเป็นเด็กอนุบาลถึงประถม 6 เท่านั้น รวมทั้งชักชวนน้องๆ ให้มาใช้เวลาในห้องสมุดๆ”

สำหรับกิจกรรมครั้งที่ 2 อิงฟ้าและกลุ่มเพื่อนๆ ไปออกค่ายที่โรงเรียนบรรพตวิทยา จ.เชียงราย โรงเรียนตั้งอยู่บนดอยผาตั้ง ซึ่งโชคดีที่เธอเป็นคนเชียงราย การเข้าไปในพื้นที่จึงไม่ใช่เรื่องลำบาก

The Little Volunteer พลังของเด็กรุ่นใหม่

 

“โรงเรียนที่กันดารมากๆ ก็ลำบากที่เราจะเข้าไป แต่ทั้งนี้การจะชวนกันไปไหนก็ต้องดูทั้งเวลาเพื่อนๆ ในกลุ่มด้วยว่าติดสอบหรือไม่ ล่าสุดพวกเราไปเยี่ยมเด็กโตหน่อย เป็นเด็กชั้นประถม 6 ไปเพื่อให้แนวคิดและความรู้กับเขาว่า น้องๆ อยากมีอาชีพเป็นอะไร ให้เขียนใส่กล่องความฝัน แล้วพวกเราจะคัดเลือกอาชีพที่ยอดฮิต หรืออาชีพที่มีความแปลกจริงๆ มาเล่าให้น้องๆ ฟังว่า พวกเขาสามารถเลือกเรียนและเลือกอาชีพตามความชอบของน้องๆ ได้ ไม่ต้องเรียนจบแค่ประถม 6 แล้วต้องไปช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำสวน หรือเป็นไกด์แต่เพียงอย่างเดียว โลกนี้ยังมีอีกหลายอาชีพที่เราสามารถเลือกให้เหมาะกับความชอบของเขา พวกเราเหมือนไปเปิดมุมมองให้น้องๆ เพราะช่วงประถม 6 เป็นเหมือนช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่ต้องได้พี่แนะแนวทางดีๆ แล้วเด็กก็จะมีอนาคตที่ดี พวกเราอยากพัฒนาทักษะตัวบุคคล คือตัวน้องเอง เราอยากให้น้องๆ รู้ทักษะการใช้ชีวิต รู้วิธีแก้ไขปัญหา เราอยากให้น้องเติบโตมาเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ เพราะเด็กวันนี้ก็จะกลายเป็นเด็กในวันหน้า เราอยากพัฒนาให้ความรู้เปิดโลกเขาในเด็กกลุ่มนี้ค่ะ”

ใครสนใจอยากทำกิจกรรมครั้งที่ 3 ของ The Little Volunteer หรือมีความคิดสร้างสรรค์ดีๆ เพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคมร่วมกับกลุ่ม สามารถติดต่อมาได้ที่เฟซบุ๊กของกลุ่มตามชื่อเลย สามารถมาแชร์ความฝันร่วมกันได้ หากกลุ่มมีความเคลื่อนไหวจะไปทำกิจกรรมที่ไหนก็จะโพสต์ลงในกลุ่ม ใครสนใจสมัครเข้ามาได้ เพราะอิงฟ้าไม่จำกัดจะทำความดีแค่เด็กๆ เรื่องสิ่งแวดล้อม คนพิการหรือคนชราพวกเธอก็ให้ความสนใจ