posttoday

วธ.เผยคนแห่ดาวน์โหลดภาพในหลวงร.9เดือนเดียวกว่า1แสนครั้ง

01 ธันวาคม 2559

รมว.วัฒนธรรม เผยมีผู้เข้าชมและดาวน์โหลดภาพพระราชประวัติ-พระราชกรณียกิจ-พระราชพิธีพระบรมศพ ผ่านเว็บไซต์สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ 1 เดือนมากกว่า 102,521 ครั้ง

รมว.วัฒนธรรม เผยมีผู้เข้าชมและดาวน์โหลดภาพพระราชประวัติ-พระราชกรณียกิจ-พิธีพระบรมศพ ผ่านเว็บไซต์สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ 1 เดือนมากกว่า 102,521 ครั้ง

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า หลังจากได้มอบหมายให้หอจดหมายเหตุแห่งชาติ รวบรวมภาพพระราชประวัติและภาพพระราชกรณียกิจ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาให้บริการในเว็บไซต์ของสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ (www.finearts.go.th/nat) เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาค้นคว้า รวมถึงสามารถดาวน์โหลดนำไปใช้ประโยชน์

ทั้งนี้ จากการรายงานพบว่ามีประชาชนและหน่วยงานต่างๆ เข้าชมและดาวน์โหลดภาพพระราชประวัติ ภาพพระราชกรณียกิจกว่า 102,521 ครั้ง ซึ่งขณะนี้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติได้อัพโหลดภาพขึ้นเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาค้นคว้า โดยแบ่งเป็นหมวดต่างๆ ดังนี้

1.ประมวลภาพเหตุการณ์เกี่ยวกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ ซึ่งขณะนี้มีภาพทั้งหมด 1,142 ภาพ

2.ภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีภาพทั้งหมด 1,568 ภาพ

3.ภาพพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กว่า 100 ภาพ  

4.พระสุรเสียง-พระบรมราโชวาทและพระราชดำริ กว่า 100 ไฟล์

5.เพลงพระราชนิพนธ์ 48 เพลง

“ขณะนี้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติได้รวบรวมข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์ รวมถึงนิตยสาร ที่ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปัจจุบันสามารถรวบรวมได้แล้วทั้งหมด 1,464 รายการ โดยจะนำข้อมูลเหล่านี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำจดหมายเหตุ และจากการที่เจ้าหน้าที่สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคได้ลงพื้นที่บันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เพื่อใช้ในการจัดทำจดหมายเหตุนั้น ขณะนี้สามารถรวบรวมภาพเหตุการณ์สำคัญได้กว่า 8,685 ภาพ และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติทำการบันทึกการถ่ายทอดสดพระราชพิธีสวดพระอภิธรรมพระบรมศพและการประโคมย่ำยามตลอดระยะเวลา 100 วัน เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาบันทึกเป็นจดหมายเหตุฉบับสมบูรณ์ด้วย” รมว.วัฒนธรรมกล่าว