posttoday

แรงงานเตือนผู้ประกอบการเจอโทษหนักหากเกิดเครนล้มซ้ำ

01 ธันวาคม 2559

กระทรวงแรงงาน เผย ม.ค.60 เตรียมใช้บทลงโทษสูงสุด กับผู้ประกอบการให้เช่าปั้นจั่นหากประมาทซ้ำ ก่อนขยายผลกิจการอื่นต่อไป

กระทรวงแรงงาน เผย ม.ค.60 เตรียมใช้บทลงโทษสูงสุด กับผู้ประกอบการให้เช่าปั้นจั่นหากประมาทซ้ำ ก่อนขยายผลกิจการอื่นต่อไป

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.  นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์ปั้นจั่นก่อสร้างล้มทับคนงานย่านพระราม9จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บ 1 รายนั้น จากการหารือกับอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ถึงมาตรการป้องกันการเหตุเกิดซ้ำก็ได้ข้อสรุปว่า ภายใน ม.ค.60 นี้จะมีการใช้มาตราลงโทษสูงสุดกับผู้ประกอบการ ตามพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน เรื่องการกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรและหม้อน้ำ โดยให้มีโทษสูงสุดหากเกิดเหตุซ้ำ คือ หลังเกิดเหตุจะมีการสั่งงดให้ประกอบกิจการชั่วคราว และให้ดำเนินการปรับปรุง แต่หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยไม่ต้องลงโทษตามลำดับขั้น

ทั้งนี้ภายในเดือน ธ.ค.59 กสร. จะประชุมร่วมกับฝ่ายวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) ผู้รับเหมา ผู้ประกอบการให้เช่าบริการปั้นจั่นเพื่อทำข้อตกลงทำร่วมกันในการกำหนดมาตรการแนวทางปฏิบัติการใช้ปั้นจั่น ถึงการเสนอมาตราลงโทษขั้นรุนแรงสำหรับผู้ประกอบที่ประมาททำให้ลูกจ้างเสียชีวิต

"ขอเตือนไปยังสถานประกอบกิจการอื่นๆให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้อีก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะดำเนินคดีตามอัตราโทษสูงสุด ซึ่งคิดว่าอย่างน้อยจะทำให้ผู้รับเหมาผู้ประกอบการระมัดระวังมากขึ้น เพราะการประมาทหมายถึงชีวิตผู้ใช้แรงงาน ส่วนอนาคตจะมีการพิจารณการใช้มาตราการขั้นเด็ดขาดกับงานสิ่งอันตรายประเภทอื่น เช่น สารเคมี การทำงานในที่อัดอากาศ การขนส่ง ต่อไป"นายสุเมธ ระบุ