posttoday

กฟผ. ยันโรงไฟฟ้าเทพามีความจำเป็น

30 พฤศจิกายน 2559

ผู้ว่าฯ กฟผ. ยันโรงไฟฟ้าเทพามีความจำเป็น ด้านผู้นำชุมชนปัตตานีเข้าเยี่ยมดูงาน มั่นใจไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯ กฟผ. ยันโรงไฟฟ้าเทพามีความจำเป็น ด้านผู้นำชุมชนปัตตานีเข้าเยี่ยมดูงาน มั่นใจไม่กระทบสิ่งแวดล้อม
 
นายมะแอ สะอะ ผู้นำชุมชนปัตตานี เปิดเผยภายหลังการเข้าศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า ได้รับข้อมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ครบถ้วนชัดเจน และสามารถตอบปัญหาเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมได้ โดยโรงไฟฟ้าแม่เมาะไม่ก่อให้เกิดมลพิษแต่อย่างใด ทั้งยังมีสภาพแวดล้อมที่ดี สัตว์เลี้ยงอยู่ได้ ดังนั้นคนในพื้นที่จึงพร้อมจะช่วยสนับสนุนโครงการนี้ ด้วยใจที่ต้องการให้ประเทศชาติมีความมั่งคงทางพลังงาน
 
ด้านนายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือน กฟผ. และสนับสนุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนสังคม โครงการโรงไฟฟ้าเทพามีความจำเป็นสำหรับภาคใต้ ซึ่งทุกวันนี้ ต้องรับไฟฟ้าจากส่วนกลางวันละ 200-300 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะช่วงจะนะหยุดซ่อมท่อก๊าซ กฟผ. ต้องส่งไฟฟ้าไปถึง 650 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นกำลังผลิตสำรองถึง 27% ดังนั้น กำลังผลิตสำรองที่กล่าวว่า 15% จึงไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าโรงไฟฟ้าจะนะเกิดขัดข้อง การมีโรงไฟฟ้าในพื้นที่ ชุมชนยังจะได้ประโยชน์จากการเงินกองทุนรอบโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิทธิของชุมชนในการบริหารจัดการเงินกองทุนเอง เช่น การดำเนินงานตามเทพาโมเดล
 
ทั้งนี้สิ่งที่ กฟผ. ให้ความสำคัญที่สุด คือ วิถีของชุมชน แม้ว่าในชุมชนจะมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการ แต่ กฟผ. ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเคารพในสิทธิของชุมชน และเห็นว่าความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา หลายเรื่องเป็นมุมมองที่ดี ที่ทำให้ กฟผ. มีความรอบคอบมากขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม หากการดำเนินงานผ่านขั้นตอนต่างๆ จนเกิดโครงการแล้ว กฟผ. ก็ยังจะต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับ รวมทั้งจะพยายามสร้างความเข้าใจต่อไป
 
สำหรับเหตุผลที่ควรสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้เป็นโรงไฟฟ้าหลัก เพราะช่วยเสริมความมั่นคงการใช้พลังงานทดแทน และช่วยให้ค่าไฟฟ้าถูก เพราะหากโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่สามารถสร้างได้ จะมีความจำเป็นต้องใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ประมาณ 200 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน หรือประมาณ 3 ล้านตันต่อปีทำให้ค่าไฟมีราคาสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง