posttoday

หนุ่มทำร้ายเด็ก6ขวบเตรียมทำงานบริการสังคม

29 พฤศจิกายน 2559

ผู้ถูกคุมความประพฤติคดีทำร้ายเด็ก 6 ขวบ เข้ารายงานตัวต่อ "อธิบดีกรมคุมประพฤติ" เตรียมพร้อมทำงานบริการสังคม

ผู้ถูกคุมความประพฤติคดีทำร้ายเด็ก 6 ขวบ เข้ารายงานตัวต่อ "อธิบดีกรมคุมประพฤติ" เตรียมพร้อมทำงานบริการสังคม

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า จากกรณีที่นายอำนาจ ตลับทอง ผู้ถูกคุมความประพฤติ ในคดีทำร้ายร่างกายผู้อื่น โดยทารุณเด็กชายอายุ 6 ขวบ ซึ่งเป็นบุตรของเพื่อนบ้าน ภายในบ้านเอื้ออาทรปัญญารามอินทรา ตึก 8 ถ.ปัญญารามอินทรา แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ และศาลพิพากษาจำคุกจำเลย 3 ปี และปรับ 6,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพ ดังนั้น ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และปรับ 3,000 บาท โดยให้รอลงอาญามีกำหนด 3 ปี และรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤตินั้น

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ได้เรียกตัวนายอำนาจมารายงานตัวเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดให้มีการรายงานตัว 2 เดือนต่อ 1 ครั้ง รวม 6 ครั้ง เป็นเวลา 1 ปี และทำงานบริการสังคม 48 ชั่วโมง ซึ่งกรมคุมประพฤติได้พิจารณาโปรแกรมในการฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การอบรมเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในการรับผิดชอบสังคม การให้คำปรึกษาในด้านต่าง ๆ รวมถึงเบื้องต้นได้กำหนดให้ทำงานบริการสังคมเพื่อสาธารณประโยชน์ที่บ้านเด็กพิการซ้ำซ้อน บางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคีในการรับผู้ถูกคุมความประพฤติมาทำงานบริการสังคมของกรมคุมประพฤติ

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวอีกว่า ผู้ถูกคุมความประพฤติทุกรายเป็นจำเลยในคดีอาญาที่กระทำผิดกฎหมายที่ได้รับโอกาสในการลงโทษสถานเบา โดยไม่ต้องมีการควบคุมตัวในเรือนจำ และทัณฑสถานต่าง ๆ ดังนั้น จึงจะต้องพึงสำเหนียกในความเมตตาของศาล และปฏิบัติตนตามเงื่อนไขการคุมประพฤติอย่างเคร่งครัด หากผิดเงื่อนไขเจ้าพนักงานอาจรายงานศาลเพื่อนำตัวมารับโทษจำคุกที่ได้รับการรอลงอาญาไว้ได้.