posttoday

ไทย-จีนคุยแผนปิดล้อมสามเหลี่ยมทองคำ

26 พฤศจิกายน 2559

รมว.ยธ.หารือจีนคุยแผนปิดล้อมสามเหลี่ยมทองคำ ตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

รมว.ยธ.หารือจีนคุยแผนปิดล้อมสามเหลี่ยมทองคำ ตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าหารือกับนายกั๋ว เชิงคุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรักษาความสงบสาธารณะ สาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง ความร่วมมือในการสกัดกั้น และปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย  ที่กระทรวงรักษาความสงบสาธารณะ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่24พ.ย.59 โดยฝ่ายไทยขอบคุณรัฐบาลจีนที่ได้ถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และได้ถวายพระเกียรติแด่พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่เสด็จเยือนประเทศจีน

นอกจากนี้ยังได้ขอบคุณรัฐบาลจีนที่ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย  ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและสร้างความพึงพอใจให้แก่สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC)  โดย Mr.Yury Fedotov  รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหารสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติได้กล่าวแสดงความชื่นชมโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยและความร่วมมือของ 6 ประเทศคือ จีน ลาว เมียนมา เวียดนาม กัมพูชาและไทย ในโอกาสที่เดินทางไปประเทศไทย และเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พลเอก ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ได้แจ้งกับ นายกั๋ว เชิงคุน ว่าพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำเป็นพื้นที่เป้าหมายที่อาเซียนจะดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันโดยได้บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการอาเซียนเพื่อต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นแผนระยะ 10 ปี (2559-2568) และจากการที่ไทยและจีนได้มีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำภายใต้โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เสนอว่า ในช่วงระยะแผนปฏิบัติการ 3 ปี (2559 - 2561) ของโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย ควรให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศได้หารือกันเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการปิดล้อมสามเหลี่ยมทองคำเพื่อให้มีแผนปฏิบัติการที่ชัดเจน

"ได้หยิบยกประเด็นการควบคุมสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ  ซึ่งประเทศผู้ผลิตและจำหน่ายสารตั้งต้นควรควบคุมการผลิต การจำหน่าย การนำส่งประเทศปลายทางเพื่อป้องกันการรั่วไหลของสารตั้งต้นไปสู่การผลิตยาเสพติด สารตั้งต้นมีประโยชน์และใช้ในอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงควรสร้างสมดุลระหว่างการปราบปรามยาเสพติดกับผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงชายแดนระหว่างจีนและประเทศเพื่อนบ้าน" รมว.ยุติธรรม ระบุ

นายกั๋ว กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลจีน การรักษาความปลอดภัยในลำน้ำโขงได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศเป็นอย่างดี และเห็นด้วยกับข้อเสนอของ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา ทุกประเด็นที่หยิบยกขึ้นมาหารือ

"โดยฝ่ายจีนยินดีที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ การรักษาความปลอดภัยในลำน้ำโขง และขอให้ฝ่ายไทยให้การสนับสนุนต่อการดำเนินงานของศูนย์ความร่วมมือว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายในลำน้ำโขงที่ครอบคลุมการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติทุกประเภท ซึ่งจีนกำลังดำเนินการก่อสร้างที่เมืองคุนหมิง และศูนย์ฯ ดังกล่าวจะสนับสนุนการดำเนินงานโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยด้วย" นายกั๋ว กล่าว