posttoday

วิจารณ์สนั่น! คลิปฝรั่งจัดฉากทดสอบภาษาอังกฤษเด็กไทย

26 พฤศจิกายน 2559

โลกออนไลน์ตื่นตัว!คลิปฝรั่งทำทีเข้าไปถามเด็กไทยตามท้องถนน เพื่อทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ

โลกออนไลน์ตื่นตัว!คลิปฝรั่งทำทีเข้าไปถามเด็กไทยตามท้องถนน เพื่อทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ


เมื่อวันที่ 26 พ.ย. โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์คลิปวีดีโอของชายชาวต่างชาติรายหนึ่งที่จำลองสถานการณ์พูดคุยกับวัยรุ่นไทย เพื่อทดสอบความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษของคนไทย

โดยสมาชิกเว็บไซต์ยูทูบชื่อ "My Mate Nate" ได้โพสต์คลิปวีดีโอทดสอบระบบการศึกษาภาษาอังกฤษของประเทศไทยว่า ระบบการศึกษามันจะดีเเค่ไหน เเละสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้หรือไม่ หากโดนฝรั่งถามเป็นภาษาอังกฤษ

ภายในคลิป เผยให้เห็นเหตุการณ์ขณะที่ชายชาวต่างชาติรายหนึ่งทำทีเข้าไปสอบถามพูดคุยกับวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวไทยตามท้องถนน เช่น ถามเป็นภาษาอังกฤษว่า "วันนี้คุณดูแย่มากนะ" หลายคนกลับได้รับคำตอบว่า "โอเค ขอบคุณมาก" หรือถามผู้ชายเป็นภาษาอังกฤษว่า "คุณเป็นประจำเดือนไหม" ฝ่ายชายทำหน้างงๆเขินๆก่อนตอบไปว่า "เป็นครับ" สะท้อนให้เห็นว่าเด็กไทยหลายคนฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง

หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นคลิปที่ตีแผ่ระบบการศึกษาของไทยได้อย่างรุนแรง ตรงไปตรงมา และไม่อาจปฏิเสธได้

อย่างไรก็ตาม ชายชาวต่างชาติคนดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงว่า วัตถุประสงค์ในการทำคลิปดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกเหยียดหยาม ทำให้ใครดูโง่ แต่ทำไปเพื่อกระตุ้นเตือน ทำให้ทุกคนหันมาตื่นตัวกับการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาสากลของโลกที่จำเป็นยิ่งในชีวิตประจำวัน