posttoday

"ศรีวราห์"ขีดเส้น"พระธัมมชโย"มอบตัวภายในสิ้นพย.

24 พฤศจิกายน 2559

รองผบ.ตร.ประสานคนใกล้ชิด"พระธัมมชโย"พาเข้ามอบตัว ให้เวลาถึงสิ้นพย. พร้อมเข้าวัดแจ้งข้อหา เตือนลูกศิษย์อย่าขวาง

รองผบ.ตร.ประสานคนใกล้ชิด"พระธัมมชโย"พาเข้ามอบตัว ให้เวลาถึงสิ้นพย. พร้อมเข้าวัดแจ้งข้อหา เตือนลูกศิษย์อย่าขวาง

วันที่ 24 พ.ย. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้อนุมัติหมายจับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จากกรณีบุกรุกพื้นที่ป่า ในการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านหนองจอก ม.6 ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการจัดชุดสืบสวนสอบสวน ทำการสืบทราบข้อมูล พระธัมมชโย ว่า ยังอยู่ภายในวัดพระธรรมกายหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ายังอยู่ภายในวัด ก็จะขอศาลอนุมัติหมายค้น เพื่อดำเนินการเข้าแจ้งข้อกล่าวหาทันที

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือประสานไปยังบุคคลใกล้ชิด และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นคนกลางประสานให้ พระธัมชโย เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน โดยมีกรอบระยะเวลาตอบกลับหนังสือดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้ แต่หากพระธัมชโย ไม่ยินยอมเข้ามอบตัว เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายให้อัยการสั่งฟ้อง เช่นเดียวกันกับทางกรมสอบสวนคดีพิเศษที่สั่งฟ้องพระธัมชโยในข้อหาสมคบฟอกเงิน และข้อหาอื่นรวม 3 ข้อหา

ส่วนกรณีหากมีการเข้าแจ้งข้อหา พระธัมมชโย ภายในวัดพระธรรมกาย อาจเกิดการขัดขวางของศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย นั้น รองผบ.ตร. ยืนยันว่า หากทางศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย และจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดไม่มีการละเว้น

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า พระธัมชโย จะเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมอย่างแน่นอน ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็จะมีการประเมินสถานการณ์ในการติดตามจับกุม พระธัมมชโย อยู่ตลอด พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่จะคำนึงถึงผลกระทบของ ศาสนา เป็นประเด็นสำคัญ เพื่อให้ศาสนาเกิดผลกระทบน้อยที่สุด และอยู่ในกรอบของกฎหมาย