posttoday

สคบ.เตือน! ปชช.จองซื้อรถยนต์ระวังถูกหลอก

27 สิงหาคม 2553

สคบ. เตือนผู้บริโภคระมัดระวังการจองซื้อรถยนต์ ควรดูเงื่อนไขสัญญาใบจองให้ชัดเจน

สคบ. เตือนผู้บริโภคระมัดระวังการจองซื้อรถยนต์ ควรดูเงื่อนไขสัญญาใบจองให้ชัดเจน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวว่าขณะนี้ตลาดซื้อขายรถยนต์กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก โดยผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้จะมียอดจำหน่ายมากถึง 750,000 คัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาร้องเรียนของผู้บริโภคเกี่ยวกับการจองซื้อรถยนต์ ที่ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ที่กำหนดให้ธุรกิจการขายรถยนต์ที่มีการจอง เป็นธุรกิจควบคุมสัญญา ซึ่งขณะนี้พบว่าปัญหาที่ผู้บริโภคเริ่มร้องเรียนเป็นจำนวนมากคือ การจองซื้อรถยนต์แล้วไม่ได้รถตามกำหนด รวมถึงกรณีพนักงานขายออกใบเสร็จรับเงินดาวน์ให้ไม่ครบตามจำนวน โดยอ้างว่าหักเป็นค่าอุปกรณ์

 นายองอาจยังกล่าวอีกว่า ยังมีผู้บริโภคร้องเรียนอีกว่า โบรกเกอร์จำหน่ายรถยนต์ประกาศขายรถโดยลด แลก แจก แถม ดอกเบี้ยถูกเงินดาวน์ต่ำ ลูกค้าที่ประวัติการเงินไม่ดีสามารถจองซื้อได้ แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่ามีเงื่อนไขต่างๆ มากมายจนไม่สามารถรับรถได้ และมีบางแห่งรับเงินจองแล้วปิดบริษัทหนี จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวังการจองซื้อรถยนต์ ควรดูเงื่อนไขสัญญาใบจองให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สคบ.สุ่มตรวจโชว์รูมรถยนต์ว่าปฏิบัติตามประกาศว่าด้วยคณะกรรมการสัญญาหรือไม่ หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ