posttoday

รถไฟพุ่งชนชานชลาหัวลำโพง

27 สิงหาคม 2553

หัวลำโพงQระทึกรถไฟพุงชนสถานีที่หัวลำโพงส่งผลให้พนักงานรถไฟได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ด้านผู้ว่าร.ฟ.ท.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงระบุหาพบเป้นความบกพร่องของพนักงานต้องดำเนินการลงโทษตามกฎ

หัวลำโพงQระทึกรถไฟพุงชนสถานีที่หัวลำโพงส่งผลให้พนักงานรถไฟได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ด้านผู้ว่าร.ฟ.ท.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงระบุหาพบเป้นความบกพร่องของพนักงานต้องดำเนินการลงโทษตามกฎ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.(27ส.ค.)ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยรถไฟพุ่งเข้าชนไปในชานชาลา ของสถานี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ1 คน เบื้องต้นทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ รถไฟเอง  อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ

สำหรับที่เกิดเหตุนั้นอยู่ที่บริเวณชานชาลา ที่ 10 โดยรถไฟตู้ที่ 5 ของขบวนรถไฟฟรีสวัสดิการประชาชน เลขที่ 279 วิ่งระหว่าง กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ  ได้หลุดออกจากรางเกยขอบปูนกั้นพุ่งเข้าไปในสถานีจนราวเหล็กเสียบทะลุกระจกเข้าไปในตู้โบกี้ ส่วนหลังคาของสถานีแตกได้รับความเสียหายจำนวนหลายแผ่น เจ้าหน้าที่จึงรีบตัดกระแสไฟฟ้า และใช้อุปกรณ์แก๊สเป่าตัดราวเหล็กทิ้ง ก่อนนำรถเครนขนาดใหญ่ยกโบกี้รถไฟออกจากจุดเกิดเหตุกลับสู่รางในสภาพเดิม จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 ราย ทราบชื่อต่อมา คือ นายสุนันท์ มณีพันธ์ พนักงานขับรถไฟ ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกถูกนำส่ง รพ.กลาง แพทย์ให้การรักษาจนอาการปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้จากการสอบสวน ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุพนักงานขับรถไฟขบวนดังกล่าวกำลังจะขับรถถอยหลังเข้ามาเทียบชานชาลาเพื่อรับผู้โดยสาร แต่อาจจะถอยมาด้วยความเร็วสูงทำให้เบรคไม่อยู่ และเสียหลักเสยกับที่ห้ามล้อรางจนโบกี้เกยขึ้นไปค้างติดอยู่ราวเหล็กพุ่งชนหลังคาของสถานี โชคดีที่ติดแป้นปะทะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความเสียหายและมีผู้บาดเจ็บมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะเร่งสอบสวนพนักงานขับรถไฟอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

นายยุทธนา  ทัพเจริญ  ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า จากการสอบถามได้ความว่ารถไฟขบวนที่ 279  กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ  เปิดปัญหาขึ้นเมื่อพนักงานขับรถได้ขับรถไฟขบวนดังกล่าวที่มี 5 ตู้มาจอดเทียบชานชาลาที่ 10 เพื่อรอรับผู้โดยสาร  แต่เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุพนักงานได้ลงห้ามล้อแต่รถกลับไม่หยุด ทำให้พุงกระแทกในลักษณะดังกล่าว ซึ่งในเบื้องต้นพบว่าสาเหตุน่าจะมาจาก 2 สาเหตุคือ จากคน และความบกพร่องของเครื่องจักร  ซึ่งอาจจะมีรถคันใดคันหนึ่ง ใน 5 คัน เปิดห้ามล้อไว้ทำให้เมื่อต้องการห้ามล้อไม่สามารถดำเนินการได้

 “เรื่องนี้จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าสาเหตุจริงนั้นมาจากอะไรถ้าพบว่ามาจากความบกพร่องของพนักงานก็จะต้องลงโทษตามระเบียบของรถไฟ ซึ่งในกรณีนี้ไม่มีผุ้โดยสารบาดเจ็บก็น่าจะปรับลดเงินเดือน  “นายยุทธนากล่าว