posttoday

สร้างพระเมรุมาศ เสร็จก่อนก.ย.60

22 พฤศจิกายน 2559

รองนายกฯ เผยขั้นตอนการจัดสร้างพระเมรุมาศตั้งเป้าเสร็จก่อน ก.ย. 2560 คาดไม่เกินวันที่ 10 ม.ค. กำหนดพื้นที่สร้างในสนามหลวงได้

รองนายกฯ เผยขั้นตอนการจัดสร้างพระเมรุมาศตั้งเป้าเสร็จก่อน ก.ย. 2560 คาดไม่เกินวันที่ 10 ม.ค. กำหนดพื้นที่สร้างในสนามหลวงได้

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นครั้งแรก เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการที่มีมาตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดสร้างพระเมรุมาศ คาดว่าจะเสร็จตามกรอบเวลา 1 ปีที่กำหนด โดยตั้งเป้าว่าจะแล้วเสร็จก่อนเดือน ก.ย. 2560 แต่ก็ต้องดูสภาพอากาศ ทั้งฝนฟ้า และต้องดูว่าส่วนใดสามารถทำได้ก่อนฤดูฝนมาถึง อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะมาร่วมพระราชพิธีมีประมาณ 7,000-8,000 คน

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือน ม.ค. 2560 หรือไม่เกินวันที่ 10 ม.ค. จะสามารถกำหนดพื้นที่สำหรับประดิษฐานพระเมรุมาศในบริเวณพื้นที่สนามหลวง แต่ขณะนี้ยังต้องใช้พื้นที่เพื่อรองรับประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพให้ดีที่สุด

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้รูปแบบของพระเมรุมาศ สถานที่ รวมถึงพระโกศจันทน์ และรายละเอียดต่างๆ ถือว่าสมบูรณ์แล้ว แต่เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุด ก็จะปรับให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ในส่วนของประชาชนที่มีความรู้ความสามารถในงานฝีมือ เช่น การแทงหยวกกล้วย การทำกระดาษย่น ก็จะเชิญเข้ามาร่วมในกระบวนการจัดสร้างด้วย โดยจะอยู่ภายใต้การดูแลของช่างสิบหมู่

สำหรับแบบจำลองพระเมรุมาศ จะใช้โรงละครเล็กเป็นสถานที่จัดสร้างเพื่อ ให้เห็นถึงรายละเอียดก่อนดำเนินการจัดสร้างจริง