posttoday

เร่งกู้ภาพลักษณ์ดีเอสไอ

18 พฤศจิกายน 2559

อธิบดีดีเอสไอเผยคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 2 เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอรับเงิน ใช้เวลา 30 วัน รับทำอย่างตรงไปตรงมากู้ภาพลักษณ์

อธิบดีดีเอสไอเผยคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 2 เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอรับเงิน ใช้เวลา 30 วัน รับทำอย่างตรงไปตรงมากู้ภาพลักษณ์

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า หลังจากได้ลงนามคำสั่งพักราชการและตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง 2 ข้าราชการดีเอสไอ คือ พ.ต.หญิงนาฏยา มุตตามระ และ พ.ท.อมร มุตตามระ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฟอกเงินคดีพิเศษเนื่องจากมีการรับเงิน และมีการนำที่ดินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นไปขายให้กับบริษัท พิษณุโลก เอทานอล นั้น คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงจะใช้เวลาสอบสวนภายใน 30 วัน และสามารถขยายระยะเวลาได้

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ระหว่างนี้ จะต้องเรียกข้าราชการทั้งสองรายชี้แจงตามพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนพบความเชื่อมโยงของเงินที่ปรากฏในบัญชี จากนั้นจึงเสนออนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ของดีเอสไอเพื่อทำความเห็น ซึ่งกรณีที่เป็นข้าราชการระดับ 8 จึงต้องส่งรายงานความเห็นไปยัง อ.ก.พ.ของกระทรวงด้วย

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า แม้กรณี ดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของดีเอสไอ แต่การสอบสวนเอาผิดกับข้าราชการทั้งสอง ก็จะทำให้สังคมเห็นว่าดีเอสไอในยุคนี้มีความโปร่งใส

ทั้งนี้ ความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นก่อน ที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่ง แต่ก็ยังมีการสอบสวนต่อเนื่องกระทั่งพบว่ามีการ กระทำผิดจริง ซึ่งดีเอสไอจะไม่ช่วยเหลือคนผิด อย่างไรก็ตามการสอบสวนคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และดีเอสไอจะสอบสวนคดีอย่างตรงไปตรงมา

พ.ต.อ.ไพสิฐ ระบุเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอทั้งสองคน เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงินที่มาจากการซื้อขายที่ดินและพบพยานหลักฐานเป็นเช็คสั่งจ่าย โดย นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ผู้ต้องหาและอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งมีการถ่ายโอนเงินจำนวน 20-40 ล้านบาท