posttoday

"บิ๊กตู่"ลงนามให้ต่างด้าว 3 สัญชาติทำงานผู้ประสานงานด้านภาษาได้

17 พฤศจิกายน 2559

อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยนายกฯ ลงนามให้ต่างด้าว 3 สัญชาติ ทำงานผู้ประสานงานด้านภาษา ได้เพิ่มจาก 3 อาชีพเดิม

อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยนายกฯ ลงนามให้ต่างด้าว 3 สัญชาติ ทำงานผู้ประสานงานด้านภาษา ได้เพิ่มจาก 3 อาชีพเดิม

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.   นายสิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ (15พ.ย.) ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา13 (2) แห่ง พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 ทำได้ ในตำแหน่งงานด้านผู้ประสานงานด้านภาษา เมียนมา ลาว และกัมพูชา เพิ่มจาก งานกรรมกร คนทำงานบ้าน และ ช่างเครื่องยนต์บนเรือ เป็นอาชีพที่ 4 ภายใต้เงื่อนไข สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว 100 คน สามารถจ้างผู้ประสานงานด้านภาษาที่เป็นแรงงานต่างด้าวได้ 1 คน เว้นแต่เป็นหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ หรือ องค์กรที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ ให้จ้างตามความเหมาะสม โดยก่อนที่จะประกาศรับสมัครแรงงานต่างด้าวมาทำหน้าที่ดังกล่าว ต้องประกาศรับสมัครคนไทยก่อนอย่างน้อย 15 วัน หากไม่มีคนไทยสมัครจึงสามารถให้แรงงานต่างด้าวทำได้

ทั้งนี้ เชื่อว่ากรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน จะมีการว่าจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำหน้าที่นี้ด้วย เพื่อช่วยให้การรับเรื่องร้องเรียน คุ้มครอง แรงงานต่างด้าวเป็นไปได้ง่ายขึ้น

“การเปิดโอกาสให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ทำหน้าที่ผู้ประสานงานด้านภาษา จะช่วยส่งเสริมมาตรการป้องกัน และแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ รวมไปถึงการแก้ปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไร้การรายงานและไร้การควบคุมด้วย”อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว