posttoday

สั่งระดมเครื่องสูบนํ้ากู้น้ำท่วมพื้นที่เกษตร

27 สิงหาคม 2553

สั่งกรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำรับมือน้ำท่วม นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมชลประทานเตรียมเครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำในพื้นที่ที่อาจจะมีน้ำท่วมขัง และให้กรมปศุสัตว์เตรียมช่วยเหลือในส่วนของหญ้าแห้งอาหารสัตว์ โดยเชื่อว่าพื้นที่เกษตรจะไม่เสียหายมากนัก เนื่องจากเป็นลักษณะน้ำท่วมไหลหลาก ไม่ได้ท่วมขังเป็นบริเวณกว้างเหมือนอุทกภัยที่ผ่านมา แต่หากมีความเสียหายก็จะช่วยเหลือตามเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังวางไว้ กรณีประสบภัยพิบัติ เช่น ข้าว จะช่วยเหลือ 606 บาทต่อไร่ ทั้งนี้ สรุปความเสียหายพื้นที่การเกษตรที่เกิดจากอุทกภัยล่าสุด มี 19 จังหวัด ได้แก่ ตาก น่าน ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ พะเยา ลำพูน สุโขทัย อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา ตราด ระยอง กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ตรัง สตูล ขณะที่ความเสียหายจากพายุมินดอนเล ระหว่างวันที่ 2425 ส.ค. มี 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พิจิตร เชียงใหม่ ตาก ลำพูน จังหวัดเฝ้าระวังอาจเกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก มี 37 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม

สั่งกรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำรับมือน้ำท่วม

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมชลประทานเตรียมเครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำในพื้นที่ที่อาจจะมีน้ำท่วมขัง และให้กรมปศุสัตว์เตรียมช่วยเหลือในส่วนของหญ้าแห้งอาหารสัตว์ โดยเชื่อว่าพื้นที่เกษตรจะไม่เสียหายมากนัก เนื่องจากเป็นลักษณะน้ำท่วมไหลหลาก ไม่ได้ท่วมขังเป็นบริเวณกว้างเหมือนอุทกภัยที่ผ่านมา แต่หากมีความเสียหายก็จะช่วยเหลือตามเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังวางไว้ กรณีประสบภัยพิบัติ เช่น ข้าว จะช่วยเหลือ 606 บาทต่อไร่

ทั้งนี้ สรุปความเสียหายพื้นที่การเกษตรที่เกิดจากอุทกภัยล่าสุด มี 19 จังหวัด ได้แก่ ตาก น่าน ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ พะเยา ลำพูน สุโขทัย อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา ตราด ระยอง กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี ตรัง สตูล
ขณะที่ความเสียหายจากพายุมินดอนเล ระหว่างวันที่ 2425 ส.ค. มี

6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พิจิตร เชียงใหม่ ตาก ลำพูน จังหวัดเฝ้าระวังอาจเกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก มี 37 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต