posttoday

"พระองค์หญิง"ประทานผ้าถุงดำให้ประชาชนยืมใส่

12 พฤศจิกายน 2559

พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯประทานผ้าถุงดำทรงออกแบบให้ประชาชน ยืมใส่เข้าถวายบังคมพระบรมศพ

พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯประทานผ้าถุงดำทรงออกแบบให้ประชาชน ยืมใส่เข้าถวายบังคมพระบรมศพ

ตามที่สำนักพระราชวังได้ประกาศว่า ได้มีการพระราชทานพระราชานุญาตให้ประชาชนได้เข้าเฝ้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช หน้าพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทนั้น

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ จึงทรงมีพระราชดำริในการจัดทำผ้าถุงสีดำทรงออกแบบเพื่อให้ประชาชนทั่วไป ได้ยืมสวมใส่อย่างถูกต้องตามจารีตประเพณี ในการเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทั้งนี้พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงออกแบบแพทเทิร์นผ้าถุงดังกล่าวด้วยองค์เอง และได้ประทานแพทเทิร์นทรงออกแบบให้กับแบรนด์เสื้อชั้นนำของประเทศไทย ในการผลิตตัดเย็บด้วยผ้าถุงทรงออกแบบดังกล่าวเป็นผ้าถุงทรง ตรงที่ดัดแปลงเล็กน้อย ให้สวมใส่ง่ายยาวครึ่งน่อง ตัดเย็บด้วยผ้าสีดำล้วน ไม่มีลวดลาย

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงมีรับสั่งว่า "ข้าพเจ้าตระหนักดีว่าประชาชนที่เดินทางมาเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท นั้น ต่างก็มาจากทั่วประเทศ บ้างก็แต่งกายมาไม่เหมาะสมด้วยความไม่รู้แจ้ง บ้างก็ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการจัดหาเสื้อผ้าที่ถูกต้องตามจารีต ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่ได้เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงอยากช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ประสบปัญหาเหล่านั้น ให้มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ตามความตั้งใจ โดยข้าพเจ้าได้ออกแบบกระโปรงผ้าสีดำที่เหมาะสมในการเข้าเขตพระราชฐาน แล้วได้ชักชวนบรรดาแบรนด์เสื้อผู้มีจิตกุศลทั้งหลายมาช่วยกันผลิตเพื่อให้ประชาชน ผู้มาเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพได้ยืมสวมใส่อย่างเหมาะสมก่อนที่จะเข้าไปยังเขตพระราชฐาน"

นอกเหนือจากผ้าถุงทรงออกแบบสำหรับผู้ใหญ่แล้ว พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ยังประทานผ้าถุงสีดำสำหรับเด็ก รวมถึงริบบิ้นสีดำสำหรับ ชาวต่างชาติอีกด้วย

ภาพ นิวพลัส