posttoday

อุ้มหญิงอ้วนส่งรักษารพ.กลาง

26 สิงหาคม 2553

“สุขุมพันธุ์” อุ้มหญิงอ้วน 200 กิโลส่งรักษา รพ.กลาง พบเนื้องอกอีก 2 ก้อน เผยไม่สามารถออกจากห้องพักได้นาน3ปีเหตุต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ 

“สุขุมพันธุ์” อุ้มหญิงอ้วน 200 กิโลส่งรักษา รพ.กลาง พบเนื้องอกอีก 2 ก้อน เผยไม่สามารถออกจากห้องพักได้นาน3ปีเหตุต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ 

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักโยธา และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าช่วยเหลือนางอำนวยพร ทองประไพ อายุ 40 ปี หญิงป่วยโรคอ้วน น้ำหนักตัว 274.2 กิโลกรัม ที่อาคารเจริญดีคอนโด ซอยคู้บอน 18 เขตคันนายาว ซึ่งมีน้ำหนักมากจนไม่สามารถออกจากที่พักได้เป็นเวลา 3 ปี สาเหตุเนื่องจากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ

เจ้าหน้าที่ กทม.ได้นำลิฟต์ขนาดใหญ่ที่สามารถรับน้ำหนักได้ 2 ตัน เพื่อรับผู้ป่วยลงจากห้องพัก จากนั้นได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าลิฟต์ไฮดรอลิกซึ่งติดตั้งบริเวณระเบียงห้องพัก หลังจากทำการทุบราวระเบียงออก กระทั่งสามารถนำผู้ป่วยลงมาจากห้องพักชั้น 3 ได้อย่างปลอดภัย และนำส่งโรงพยาบาลกลาง โดยมีเตียงผู้ป่วยแบบพิเศษที่สามารถรองรับน้ำหนักผู้ป่วยได้

เบื้องต้นคาดว่าอาจต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 1 ปี และให้การรักษาตามอาการ พร้อมทั้งดูแลผู้ป่วยให้ลดน้ำหนักด้วยวิธีการที่ถูกต้องแบบค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ นางอำนวยพรเดิมมีอาชีพรับจ้างซักเสื้อผ้าและขายอาหารตามสั่ง พักอยู่กับบุตรชายของญาติอีก 2 คน แต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา นางอำนวยพรมีอาการแพ้ความร้อนจนผิวหนังปวดแสบปวดร้อน จากนั้นเริ่มมีน้ำหนักมากขึ้นจนไม่ได้ออกจากห้องเป็นมาเวลา 3 ปี และไม่มีรายได้ ทำให้ติดค้างค่าเช่าห้องเป็นเวลา 4 เดือน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า นางอำนวยพรมีกำลังใจดีมาก จากนี้จะมอบหมายให้แพทย์โรงพยาบาลกลางตรวจรักษา เบื้องต้นจากการตรวจสุขภาพทั่วไป เมื่อวันที่ 24 ส.ค. พบว่า สุขภาพของนางอำนวยพรเป็นปกติ แต่ตรวจพบเนื้องอก 2 ก้อนบริเวณหน้าขา และมีแผลกดทับบริเวณรอยพับของร่างกายจากน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน และโรคความดันโลหิตสูง

ฃม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเขตคันนายาว ประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อขอรับสวัสดิการผู้พิการ โดยได้มอบบัตรผู้พิการให้แก่นางอำนวยพรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมจัดหาทุนการศึกษาให้แก่เด็กที่อยู่ในความอุปการะของนางอำนวยพรทั้ง 2 คนด้วย

อุ้มหญิงอ้วนส่งรักษารพ.กลาง ภาพ:อภิชาติ จินากุล

 

อุ้มหญิงอ้วนส่งรักษารพ.กลาง ภาพ:อภิชาติ จินากุล