posttoday

ครบไว้ทุกข์30วันให้จัดกิจกรรมได้ตามเหมาะสม

11 พฤศจิกายน 2559

นายกฯเผยรัฐบาลผ่อนผันทุกภาคส่วนดำเนินกิจกรรมได้ตามความเหมาะสมหลังครบกำหนด30วันการไว้ทุกข์ ให้ทุกหน่วยดูแลความปลอดภัยประชาชนเทศกาลลอยกระทง

นายกฯเผยรัฐบาลผ่อนผันทุกภาคส่วนดำเนินกิจกรรมได้ตามความเหมาะสมหลังครบกำหนด30วันการไว้ทุกข์ ให้ทุกหน่วยดูแลความปลอดภัยประชาชนเทศกาลลอยกระทง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายนนี้ ครบ 30 วัน การสวรรคต ของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัฐบาลคำนึงถึงการแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างเหมาะสม ควบคู่ไปกับการเดินหน้าประเทศ ได้อย่างราบรื่นต่อเนื่อง ได้ผ่อนผันให้ทุกภาคส่วน ดำเนินกิจกรรมต่างๆได้ที่ผ่านมาก็ขอให้คำถึงความรู้สึกของประชาชนและบรรยากาศของสังคมด้วย  

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวชื่นชมจิตอาสา และทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทำดีเพื่อพ่อ ในการดูแลซึ่งกันและกันโดยเฉพาะการเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ ของประชาชนทั่วภูมิภาคของประเทศ เปลี่ยนความเสียใจ ความเศร้าโศก เป็นการรวมพลังในทางสร้างสรรค์ และความร่วมมือ ถือว่าเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ที่คนไทยร่วมกันทำถวายในหลวง แม้ว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา อาจจะขาดพลังขับเคลื่อน ขาดการเรียนรู้ ขาดสมาธิ ขาดแรงกระตุ้นในทางที่ดี เพราะมีความขัดแย้ง ไม่สามัคคีกัน ติดกับดักตัวเอง จนทำให้ประชาชนไม่ได้รับโอกาสในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และขาดการสร้างความเข้มแข็งอย่างเป็นระบบ เป็นเหตุให้ย้ำอยู่กับที่ หรือดีขึ้นช้ากว่าที่ควรจะเป็น และก้าวไม่ทันโลก ไม่ทันเพื่อน ซึ่งเราจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ หากเรายังติดอยู่กับความคิดเดิมๆ นิสัยเดิมๆ ที่เป็นสะดวกนิยม จนมองข้ามความถูกต้อง กฎหมาย ความมีวินัย และความเสียสละ
 
สำหรับเทศกาล"วันลอยกระทง"นี้ก็ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามขนบธรรมเนียมอันงดงามของไทย เพื่อดำรงสืบสาน ความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ  ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีความปลอดภัย ทั้งเรื่องการเดินทางสัญจร และการร่วมกิจกรรม ระมัดระวังอุบัติเหตุต่างๆนะครับ  ขอให้หน่วยงานราชการได้ดูแล อำนวยความสะดวก แก่พี่น้องประชาชนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาโดยเฉพาะในเรื่องเรือโดยสาร ท่าเรือ ท่าน้ำ โป๊ะ และแหล่งน้ำ ในการลอยกระทง รวมทั้ง ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ให้ร่วมกันใช้วัสดุจากธรรมชาติในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อทำกระทงในการนำมาขายหรือมาลอยกันในครั้งนี้  อีกทั้งให้ความรู้แก่ลูกหลาน ให้เข้าใจถึง "แก่นแท้" ของเทศกาลนี้ อย่างถูกต้องวัตถุประสงค์ก็เพื่อการขอขมาต่อพระแม่คงคา คงไม่ใช่เพียงเพื่อการสนุกสนานรื่นเริงแต่เพียงอย่างเดียว