posttoday

สสส.ห่วงคนไทยเสี่ยงตายเพราะกิจกรรมทางกายไม่พอ

09 พฤศจิกายน 2559

สสส.- WHO ร่วมเป็นเจ้าภาพจัด“ISPAH 2016” ครั้งแรกในเอเชีย โชว์กว่า 600 งานวิจัย ห่วงคนไทย 3.2 ล้านคนอาจตาย เพราะกิจกรรมทางกายไม่พอ

สสส.- WHO ร่วมเป็นเจ้าภาพจัด“ISPAH 2016” ครั้งแรกในเอเชีย โชว์กว่า 600 งานวิจัย ห่วงคนไทย 3.2 ล้านคนอาจตาย เพราะกิจกรรมทางกายไม่พอ
 
ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการประชุมนานาชาติ ด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสุขภาพ ครั้งที่ 6 เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย. สสส. ร่วมกับสมาพันธ์นานาชาติด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสุขภาพ และองค์การอนามัยโลก เป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายและสุขภาพ ครั้งที่ 6 (The 6th International Congress on Physical Activity and Health 2016 : ISPAH 2016 Congress)  ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งกระทรวงสาธารณะสุข และกทม.เป็นเจ้าภาพ
 
ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่การประชุมนี้ถูกจัดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย  ปัญหาสาธารณสุขในปัจจุบันที่เกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังทวีความรุนแรงมากขึ้น ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า แต่ละปีประชากรโลก 35 ล้านคน  ต้องเสียชีวิตไปเพราะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ความดัน มะเร็ง เบาหวาน มีสาเหตุสำคัญเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ที่มีปัจจัยเสี่ยงสำคัญมาจาก เหล้า บุหรี่ อาหาร และขาดกิจกรรมทางกาย ซึ่ง  WHO คาดว่า การมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกถึงร้อยละ 5.5 หรือประมาณ 3.2 ล้านรายต่อปี
  
ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าวว่า การประชุมนานาชาติฯ ในครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ประเทศไทย และอีก 80 ประเทศทั่วโลก ร่วมกว่า 800 คนที่เข้าร่วมประชุม จะได้ร่วมกันพัฒนายุทธศาสตร์กิจกรรมทางกายที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ  พร้อมต่อยอดนำไปสร้างเสริมหรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่เอื้อให้ประชากรมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นในทุกช่วงวัย ซึ่งกิจกรรมไฮไลต์ในการประชุมที่น่าสนใจคือ การนำเสนอผลงานวิจัยกิจกรรมทางกายในด้านต่างๆ กว่า 600 ชิ้น