posttoday

ทนายวิคเตอร์เฝ้าเรือนจำ24ชั่วโมง

26 สิงหาคม 2553

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยัน ไม่มีเทปบันทึกเสียงการสนทนา ระหว่าง" วิคเตอร์-ศิริโชค" 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยัน ไม่มีเทปบันทึกเสียงการสนทนา ระหว่าง" วิคเตอร์-ศิริโชค" 

ความคืบหน้าการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องขังคดีค้าอาวุธสงคราม กลับไปดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนที่สหรัฐฯ นั้น ล่าสุด นายวิคเตอร์ ยังถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดของกรมราชทัณฑ์ โดยให้กำลังตำรวจคอมมานโดพร้อมอาวุธครบมือคอยดูแลรักษาความปลอดภัยหน้าประตูเข้า-ออกอย่างเข้มงวด

ขณะที่ นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ ได้มาเฝ้าอยู่หน้าประตูเข้า-ออกเรือนจำตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา เช่นกัน โดยอ้างว่า ไม่ไว้วางใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมส่งลูกความไปให้สหรัฐฯ ทั้งที่ขัดต่อกฎหมายและอาจเกิดความเสียหายต่อประเทศไทยได้ และจะทำต่อไปจนกว่าทางการไทยจะยืนยันไม่ส่งตัวนายวิคเตอร์ให้สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ทางเรือนจำจะเปิดให้ญาติของนักโทษต่างชาติเข้าเยี่ยมได้ในเวลา 09.00 น.ถึง 12.00 น. และ 13.00 น.ถึง 15.00 น. แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีญาติของนายวิคเตอร์ติดต่อมาขอเยี่ยมแต่อย่างใด

ด้าน นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์วิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เกี่ยวกับกรณีวิคเตอร์ บูท ว่า นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อขอเยี่ยมนายวิคเตอร์ บูท ล่วงหน้าตั้งแต่ เม.ย.53 ที่ผ่านมา ไม่ได้เพิ่งมาติดต่อช่วงนี้ โดยนายศิริโชค ได้เข้าเยี่ยมนายวิคเตอร์ บูท ตามเวลาเยี่ยมปกติ 16.00 น.เจ้าหน้าที่จึงให้เข้าพบได้ เพราะผู้ต้องขังยังอยู่ที่ลานข้างล่าง ส่วนการส่งตัววิคเตอร์ บูทไปสหรัฐฯ ต้องยึดคำสั่งอัยการสูงสุดเป็นหลัก ในขณะที่ ทางกรมราชฑัณฑ์ โดยทางเรือนจำบางขวางได้ดูแลความปลอดภัยของนายบูทอย่างดี

นายชาติชาย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ในวันที่นายศิริโชคเข้าพบนายวิคเตอร์ บูทนั้น ได้ปฏิบัติตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกประการ โดยมีนายศิริโชค ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์อยู่ในเหตุการณ์ ไม่มีบุคคลอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีการบันทึกเสียงการสนทนา

ด้าน นายศิริโชค กล่าวว่า ตัวเองไปพบนายวิคเตอร์ บูท โดยเนื้อหาการสนทนาไม่มีการปรักปรำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่เคยมีการบันทึกเทป อีกทั้งภรรยานายบูทไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์มีแต่เจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์