posttoday

เด็กพลัดหลง ทางป้องกันที่ระวังได้

05 พฤศจิกายน 2559

ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก มักจะเกิดปัญหาตามมาอยู่หลายเรื่องราว และปัญหา “เด็กพลัดหลง” จากผู้ปกครอง

โดย...ไซเรน

ในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก มักจะเกิดปัญหาตามมาอยู่หลายเรื่องราว และปัญหา “เด็กพลัดหลง” จากผู้ปกครอง ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาคลาสสิกที่เกิดแทบทุกครั้ง

นับตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากบ้าน จึงเป็นเรื่องสำคัญของผู้ปกครองที่ต้องระมัดระวังปัญหาเด็กหาย หรือเด็กหลงกับผู้ปกครอง รวมถึงปัญหาการถูกล่อลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในกลุ่มคนจำนวนมากในแต่ละสถานที่นั้นๆ

เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ผู้ปกครองจึงต้องเข้มงวดเพื่อไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้น โดยมูลนิธิกระจกเงาที่ทำงานเรื่องเด็กหาย ติดตามเด็ก ฝากข้อแนะนำอันสำคัญเอาไว้ดังนี้

1.สอนให้เด็กจำชื่อ-นามสกุลจริงของตัวเองและของพ่อแม่ รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และหมายเลขสำคัญ เช่น 191 หรือ 1599 (ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ) เป็นต้น

2.ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่บ้านตามลำพัง แต่หากมีความจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ต้องสอนให้เด็กรู้จักระมัดระวังตัว และบอกคนแปลกหน้าว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และอย่าเปิดประตูบ้านให้คนแปลกหน้าเด็ดขาด หรือกรณีอยู่โรงเรียนอย่าออกมายืนรอโดยลำพัง ให้อยู่ในเขตรั้วโรงเรียนเท่านั้น

3.สอนให้เด็กอยู่ห่างจากรถที่มาจอดเทียบใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถเก๋ง หรือรถจักรยานยนต์ แม้คนขับจะมีท่าทีว่ารู้จักเด็กมาก่อนก็ตาม ให้เด็กรู้จักวิธีการหลบหลีกโดยเดินไปในที่ที่มีคนพลุกพล่าน หรือไปหาป้อมตำรวจที่อยู่ใกล้ๆ

4.สอนไม่ให้ไปเล่นในที่เปลี่ยน ที่รกร้าง ที่ลับตาคน แม้ว่าที่นั่นจะเป็นที่ที่คุ้นเคยก็ตาม

5.สอนให้อย่ารับของจากคนแปลกหน้า เพราะคนร้ายส่วนใหญ่จะอาศัยวิธีการให้ขนมหรือของเพื่อตีสนิท

6.หากต้องการนัดกับเด็ก ให้นัดในที่ที่เด็กคุ้นเคย เช่น ร้านประจำ ร้านสะดวกซื้อ ป้อมตำรวจ หรือสถานที่ที่คิดว่าปลอดภัยที่สุด

7.อย่าปล่อยให้เด็กรอในรถโดยลำพัง แม้จะเข้าไปทำธุระเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม เพราะคนร้ายอาจใช้ช่วงเวลานี้ลักพาตัวเด็ก หรือขโมยรถแล้วเอาทรัพย์สินในรถ

8.อย่าปล่อยให้เด็กไปเข้าห้องน้ำสาธารณะตามลำพัง

9.หากเด็กจำเป็นต้องไปพักแรม ควรมีผู้ใหญ่ดูแลใกล้ชิดเสมอ

10.ควรปรับข้อมูลเด็กให้ทันสมัยอยู่เสมอ เช่น ภาพถ่ายปัจจุบัน ประวัติทางการแพทย์ รวมถึงข้อมูลการพิมพ์ลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ เพื่อประโยชน์ในการยืนยันตัวบุคคล

ทั้ง 10 ข้อข้างต้นถือเป็นสิ่งที่ต้องระลึกจำเอาไว้ และนำไปปฏิบัติให้คุ้นชินตลอดเวลา ทั้งยามที่อยู่ในที่พักอาศัย หรือออกสถานที่ต่างๆ ที่คนพลุกพล่าน ไม่เช่นนั้นดวงใจของผู้ปกครองอาจจะหายไปตลอดกาล