posttoday

"ไพบูลย์"ปูดฟ้อง"ธัมมชโย"7พ.ย.

04 พฤศจิกายน 2559

อดีต สปช.คาดอัยการสั่งคดีฟ้องพระธัมมชโย 7 พ.ย. ด้านอัยการแจงสำนวนยังไม่เสร็จ ต้องสอบสวนอีกหลายปาก

อดีต สปช.คาดอัยการสั่งคดีฟ้องพระธัมมชโย 7 พ.ย. ด้านอัยการแจงสำนวนยังไม่เสร็จ ต้องสอบสวนอีกหลายปาก

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า คาดว่าอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ จะสั่งคดีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในความผิดข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร จากกรณีรับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เพื่อฟ้องต่อศาลยุติธรรมในวันที่ 7 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ เห็นว่าคำสั่งย้าย พ.ต.ท. พงศ์อินทร์ อินทรขาว และ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึง พ.ต.ท.ชินโชติ พุฒิวรรธาดา ผู้บัญชาการสำนักพัฒนา และสนับสนุนคดีพิเศษ ดีเอสไอ ไปช่วยราชการสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี น่าจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำคดี พระธัมมชโย  เพราะสำนวนคดีนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของอัยการแล้ว

ด้าน นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า อัยการจะยังไม่มีการสั่งฟ้องคดีในวันที่ 7 พ.ย. เนื่องจากยังมีเอกสาร จำนวนมากที่ต้องรอตรวจสอบ และต้องสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน

"เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา อัยการก็ได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาบางส่วนไปแล้ว เช่น นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดเป็นคดีมูลฐานความผิดของคดีรับของโจรและฟอกเงินของพระธัมมชโย ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากนี้คงทยอยฟ้องผู้เกี่ยวข้องต่อไป" นายขจรศักดิ์ กล่าว