posttoday

ศธ.บริการย้อมผ้าดำให้ประชาชน

17 ตุลาคม 2559

ศธ.ตั้งจุดบริการสอนและย้อมผ้าที่สนามหลวงฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ขณะที่ต่างจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการในชุมชน

ศธ.ตั้งจุดบริการสอนและย้อมผ้าที่สนามหลวงฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ขณะที่ต่างจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการในชุมชน

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)เปิดเผยว่าพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.ได้มอบหมายให้หน่วยงานของ ศธ. จัดสอนและให้บริการย้อมผ้า รวมถึงทำริบบิ้นดำ ให้บริการประชาชนเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก ต้องการไว้ทุกข์ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่มีข้อจำกัด โดยสำนักบริหารงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ตั้งจุดบริการสอนและย้อมผ้าที่สนามหลวงฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ด้วย ส่วนในต่างจังหวัดให้ กศน.จังหวัดดำเนินการ และจะมีการบริการลงไปยังชุมชนระดับตำบลด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาในสังกัดทุกแห่ง เป็นหน่วยเคลื่อนที่ลงไปตามชุมชนเพื่อร่วมให้บริการประชาชนมากที่สุด โดยเบื้องต้นจะดำเนินการ 30 วันก่อน แต่หากประชาชนยังมีความต้องการจะทำต่อเนื่องไป รวมถึงจะเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนมาร่วมทำริบบิ้นสำหรับแจกให้ผู้ที่ต้องการ ตั้งเป้าจะทำให้ได้ 20 ล้านชิ้น ขณะเดียวกัน จะมีการจัดทำคลิปวิดีโอสาธิตสอนการย้อมผ้าและทำริบบิ้น เผยแพร่ลงในยูทูป เพื่อให้ประชาชนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

นายชัยพฤกษ์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจรรมที่เป็นจุดเริ่มต้นให้ข้าราชการ ครู นักเรียน นิสิต นักศึกษา ทั้งกศน.และอาชีวศึกษา ได้ร่วมกันให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นอกจากนี้ จะมีการเปิดครัวทำอาหารแจกประชาชนที่มาร่วมลงนามและถวายความอาลัยบริเวณท้องสนามหลวงด้วย และเป็นที่น่ายินดีว่าหลังจากเปิดให้บริการประชาชนไปแล้ว ขณะนี้มีผู้มาร่วมบริจาคเงินสมทบนำเป็นค่าใช้จ่ายทำอาหารแจกประชาชน รวมถึงบริษัทที่ผลิตสีย้อมผ้าได้นำสีย้อมผ้ามามอบให้เบื้องต้น 150 กิโลกรัมแล้ว คาดว่าจะมีผู้ร่วมสมทบอีก

ศธ.บริการย้อมผ้าดำให้ประชาชน

นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงาน กศน.จัดบริการสาธิการการสอนการย้อมผ้าสีดำ และบริการย้อมผ้าสีดำให้กับประชาชน เนื่องจากเวลานี้เสื้อผ้าชุดดำมีราคาแพง 200-300 บาท ซึ่งบางคนอาจจะไม่มีเงินที่จะซื้อการย้อมผ้าเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง เฉลี่ยราคาตัวละประมาณ  20 บาท ซึ่งวันนี้เริ่มบริการเป็นวันแรก โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มอบให้ กศน.เขตต่าง ๆ เปิดบริการให้กับประชาชน

“การให้บริการครั้งนี้ กศน.ไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย วัสดุอุปกรณ์นำจากที่จัดสอนสาธิตการสอนมาใช้ ซึ่งในพื้นที่ต่างจังหวัดไม่ห่วง ด้วยวิถีชีวิตของชาวบ้านคุ้นเคยกับการย้อมผ้าหลายคนจึงสามารถช่วยตนเองได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ กศน.ก็ใช้โอกาสนี้สอนให้เขาเรียนรู้ไปด้วย เพราะถ้าในอนาคตหากเสื้อผ้ามีราคาแพงประชาชนก็จะสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้ได้ เป็นการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า สำหรับการบริการย้อมผ้าฟรีจะทำต่อเนื่อง และดูความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ อยากเชิญชวนทุกส่วนราชการมาร่วมกันให้บริการย้อมผ้า เพราะเชื่อว่าจะมีประชาชนจำนวนมากมาใช้บริการ

ด้าน มาริษา วัฒนศรีวลี อายุ 70 ปี ประชาชนที่เดินทางมารับบริการย้อมผ้าที่ ศธ. กล่าวว่า ได้ฟังข่าวจากวิทยุว่าศธ. จะเปิดสอนย้อมและรับย้อมผ้าด้วย จึงเดินทางมาจากแถวบางซื่อแต่เช้า ซึ่งการที่มีบริการนี้เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เพราะตอนนี้เสื้อผ้าสีดำมีราคาแพง แต่ประชาชนเองต่างต้องการที่จะสวมใส่เสื้อผ้าสีดำเพื่อถวายอาลัยแก่พระองค์ ซึ่งส่วนตัวก็ตั้งใจจะไว้ทุกข์ถวายแด่พระองค์ให้ครบ 100 วัน

ทั้งนี้ บรรยากาศในช่วงเช้าตั้งแต่เวลาประมาณ 08.30 น.มีประชาชนถยอยนำเสื้อผ้าสีต่าง ๆ มารอเข้าคิวเพื่อให้อาจารย์ กศน.ดุสิต ที่มาสาธิตการสอนและย้อมผ้าให้ ซึ่งบางส่วนก็สนใจจะเรียนรู้วิธีการย้อมผ้าและทำริบบิ้นดำไว้อาลัย เพื่อนำไปย้อมผ้าและทำริบบิ้นดำ ใช้เองเพื่อและแจกจ่ายให้ชุมชน