posttoday

ชมคลิป "สันติ พิเชฐชัยกุล" ประติมากรปั้นรูปเหมือนในหลวง ร.9

16 ตุลาคม 2559

ที่สุดเเห่งความประทับใจของ นักปั้นมือทอง ผู้ที่คว้ารางวัลศิลปะการปั้นบนเวทีการประกวดระดับโลกมากมาย

ที่สุดเเห่งความประทับใจของ นักปั้นมือทอง ผู้ที่คว้ารางวัลศิลปะการปั้นบนเวทีการประกวดระดับโลกมากมาย

สังคมออนไลน์เผยเเพร่เรื่องราวน่าประทับใจเมื่อครั้งอดีต ของ สันติ พิเชฐชัยกุล นักปั้นมือทอง ผู้คว้ารางวัลศิลปะการปั้นบนเวทีการประกวดระดับโลกมากมาย 

โดยคลิปที่เห็น เป็นเรื่องราวที่เเสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของ สันติ กับภารกิจครั้งสำคัญในชีวิตศิลปิน เมื่อเขาปั้นรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในพระพักตร์แจ่มใสทรงแย้มพระสรวล เพื่อเทิดพระเกียรติ

"ผมตั้งใจทำให้ดีที่สุดเเละปลาบปลื้มที่ได้เกิดเป็นคนไทย ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทร พระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หวังว่าจะทำให้พระองค์เห็นสิ่งที่ผมทำ อย่างน้อยก็จะได้ยิ้มออกมาเหมือนรูปปั้นที่ผมทำ หวังว่าท่านจะมีความสุขเมื่อได้เห็นผลงานรูปปั้นของผม"

เจ้าตัวเคยกล่าวกับ www.mixmagazine.in.th ว่า  อยากจะปั้นรูปพระองค์ท่านมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่กล้าพอและไม่มีโอกาสสักที ความมั่นใจเกิดจากแรงการันตีที่ได้รางวัลจากเวทีโลก จึงกล้าที่จะปั้นถวายพระองค์ โดยเริ่มต้นปั้นโครงสร้างที่โรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์น รัฐแมซซาซูเซส ประเทศสหรัฐอเมริกา สถานที่พระองค์ทรงประสูติ เเละใช้ดินเซรามิคสีขาวที่ไม่เหมือนของใครในการปั้นขึ้นโครง

“จำได้แม่นว่า ในวันที่ 27 สิงหาคม 2556 เวลา เก้าโมงเช้า ถึงสิบโมงครึ่ง ทางโรงพยาบาลเขาให้เวลาแค่นั้น แถมตึกที่พระองค์ท่านทรงประสูติก็ถูกทุบทิ้งไปแล้ว ผมก็เลยมาปั้นอยู่ที่ห้องข้าง ๆ ซึ่งเป็นตึกที่อยู่ในอายุราวคราวเดียวกันกับตึกที่ทุบทิ้งแต่สภาพยังดีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนั้นผมได้บันทึกวิดีโอเอาไว้ เป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิตแล้ว ที่เราได้คิดและลงมือทำ"

เมื่อผลงานสำเร็จลุล่วง สันติได้นำไปถวายให้พระองค์ท่าน เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2557 ที่พระราชวังไกลกังวล โดยมีรองราชเลขาธิการมารับเเทนพระองค์ เเละได้แสดงความชื่นชมว่า เป็นรูปปั้นในหลวงที่ดีและเหมือนจริงที่สุดเท่าที่เคยมีการปั้นมาถวาย

"วันต่อมาท่านรองก็ให้ลูกชายโทรมาบอกว่าพระองค์ท่านทรงโปรดและบอกว่าสวยดี และยังทรงถามอีกว่ารูปปั้นหนักกี่กิโล เพราะว่ามีรับสั่งให้คนทำฐานเพิ่ม เพื่อจะโชว์ที่ท้องพระโรง เมื่อพระองค์ทรงโปรดแล้ว เราถึงกล้าเปิดเผยคลิปวีดีโอการทำงานนั้นวันแรกเริ่มคือวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2557 จนถึงวันนี้มีผู้คนเข้าไปชมกว่า 2 ล้านวิวแล้ว ซึ่งท่านที่ยังไม่ได้ชมก็สามารถเข้าไปชมได้เช่นกัน เมื่อผมเห็นพระองค์ทรงแย้มพระสรวลและมีความสุข ผมก็มีความสุข และผมก็อยากจะแบ่งปันความสุขนี้ให้คนไทยทั้งชาติ ผมก็รู้สึกปลาบปลื้มใจและเป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิตแล้ว ซึ่งเป็นความสุขที่ยากเกินจะอธิบายเป็นคำเขียนหรือบอกเล่าได้ครับ" สันติ กล่าว

ชมคลิป "สันติ พิเชฐชัยกุล" ประติมากรปั้นรูปเหมือนในหลวง ร.9

 

ชมคลิป "สันติ พิเชฐชัยกุล" ประติมากรปั้นรูปเหมือนในหลวง ร.9

ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=ocdIphltgoY&feature=share