posttoday

ผู้ว่าฯสมุทรสงครามลงพื้นที่หาสาเหตุการตายของกระเบนราหู

10 ตุลาคม 2559

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามและกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ตรวจแม่น้ำแม่กลอง หลังกระเบนราหูตายปริศนา 38 ตัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามและกรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ตรวจแม่น้ำแม่กลอง หลังกระเบนราหูตายปริศนา 38 ตัว

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายคันฉัตร  ตันเสถียร  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำ ตะกอนดิน และชิ้นเนื้อซากปลาตาย เพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายของปลากระเบนราหูจำนวน 38 ตัวในแม่น้ำแม่กลอง คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบระยะหนึ่งจึงจะทราบผล เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำฝนได้ชะล้างหน้าดิน สิ่งปฏิกูล ปุ๋ย สารเคมี และยาฆ่าแมลงจากสวนไร่นาต่างๆไหลลงแม่น้ำแม่กลองและตกตะกอนใต้ก้นแม่น้ำจนทำให้ปลากระเบนราหูตาย เพราะไปกินตะกอนดินดังกล่าว

นายคันฉัตร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการเผาทำลายซากปลากระเบนที่เน่าแล้ว ส่วนปลาตายที่ยังมีชิ้นเนื้อสดอยู่ได้เก็บชิ้นเนื้อมาตรวจสอบที่สถานีวิจัยประมงจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมทั้งได้จัดชุดเฝ้าระวังที่เป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ติดตามสถานการร์อย่างใกล้ชิด หากพบมีปลากระเบนราหูลอยหัวให้รีบแจ้งจังหวัด เพื่อเร่งช่วยชีวิตได้ทันท่วงทีที่ศูนย์เพาะเลี้ยงประมงชายฝั่งจังหวัดสมุทรสงคราม

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ส่งคณะนักวิจัยลงพื้นที่ช่วยเหลือปลากระเบนราหู โดยตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งส่งทีมนักวิจัยสำรวจพื้นที่ปากแม่น้ำแม่กลางและดอนหอยหลอด พบว่ามีความผิดปกติ โดยสัตว์น้ำหน้าดินบางชนิด เช่น กุ้งบางตัวลอยขึ้นมาด้านบน จึงทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำหน้าดิน เก็บตัวอย่างน้ำหน้าดิน และเก็บตัวอย่างดินเพื่อตรวจวัดค่าต่างๆต่อไป

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/thon.thamrongnawasawat/posts/1485396948142170?pnref=story